Văn hóa

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2019

22:53 - 09/01/2020
Ngày 9/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2019.

Vở diễn ballet kinh điển Hồ Thiên Nga theo trường phái Nga. Ảnh: Thành Đạt/TTXVN 

Trong số 10 sự kiện được công bố có có 4 sự kiện của lĩnh vực văn hóa. Đáng chú ý là sự kiện sự trở lại của ballet “Hồ Thiên nga” sau 35 năm vắng bóng trên sàn diễn. Siêu phẩm ballet nổi tiếng thế giới đã trở lại với khán giả Việt với toàn bộ ekip sáng tạo và sản xuất là từ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Với sự nỗ lực không kể ngày đêm liên tục trong suốt 6 tháng của những nghệ sĩ tài năng, ngay lập tức, "Hồ Thiên nga" đã tạo nên một cơn "địa chấn" về nghệ thuật hàn lâm khi 7 đêm diễn đều "cháy vé" trước đó cả tháng trời.

Cũng trong năm 2019, Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sự kiện này góp phần khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của dân tộc Việt Nam, sự gắn kết cộng đồng, đề cao tôn trọng đa dạng văn hóa, khuyến khích đối thoại giữa các cá nhân, cộng đồng và các dân tộc khác nhau vì sự khoan dung, tình yêu và lòng bác ái đúng theo tôn chỉ và mục tiêu của Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. 

Đội U22 Việt Nam nhận chiếc HCV lịch sử môn bóng đá nam tại SEA Games 30. Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Lĩnh vực thể thao và 3 sự kiện, trong đó nổi bật là sự kiện Đoàn Thể thao Việt Nam với thành tích đặc biệt xuất sắc xếp hạng 2 toàn đoàn trên 11 quốc gia tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30). Tại Đại hội SEA Games 30, Đoàn Thể thao Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra là có mặt trong tốp 3 toàn đoàn. Đặc biệt đây là kỳ SEA Games thành công nhất trên sân khách khi chúng ta vượt qua Thái Lan để có mặt ở vị trí thứ 2/11 quốc gia dự Đại hội. Đây cũng là kỳ SEA Games thành công trọn vẹn của thể thao Việt Nam khi cả hai Đội tuyển bóng đá nam, nữ đều giành Huy chương Vàng; các môn Olympic như điền kinh, bơi… tiếp tục khẳng định vị thế và sức mạnh.

Lĩnh vực du lịch có 3 sự kiện được chọn. Đáng chú ý nhất là sự kiện năm 2019, du lịch Việt Nam lần đầu tiên đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với năm 2018; phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tăng 6%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 726.000 tỷ đồng, tăng trên 17,1%, trong đó tháng 11/2019 cán mốc tăng trưởng cao nhất đạt kỷ lục 1,81 triệu lượt/tháng. Du lịch Việt Nam liên tiếp nhiều năm được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) xếp trong số 10 điểm đến có tốc độ tăng trưởng khách nhanh nhất thế giới. Với kết quả trên, những mục tiêu trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đang thành hiện thực. Đây cũng là kỷ lục về lượng khách quốc tế đón được trong 1 năm trong lịch sử gần 60 năm ngành Du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ban Tổ chức nhận được 39 hồ sơ đề cử sự kiện từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, lĩnh vực văn hóa: 21 hồ sơ đề cử; lĩnh vực thể thao: 11 hồ sơ đề cử; lĩnh vực du lịch: 7 hồ sơ đề cử.

Trên cơ sở hồ sơ đề cử từ các đơn vị, Ban Tổ chức đã tổng hợp, tham vấn ý kiến từ các chuyên gia, báo cáo Lãnh đạo Bộ và lựa chọn 15 sự kiện tiêu biểu giới thiệu bình chọn dưới 2 hình thức. Đó là bình chọn qua mạng tại địa chỉ: http://sukienvhttdl.bvhttdl.gov.vn, trong 5 ngày tính từ ngày 2/1 đến hết ngày 6/1/2020 với sự tham gia của độc giả trên toàn quốc. Cùng với đó là hình thức bình chọn trực tiếp ngày 3/1/2020 tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với sự tham gia của đại diện phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Thanh Giang (TTXVN)