Văn hóa

Công nhận 'Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh' là bảo vật Quốc gia

18:47 - 07/01/2021
Ngày 7/1, Bảo tàng tỉnh Bình Dương cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định công nhận “Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh” là bảo vật Quốc gia.

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh có niên đại cuối thế kỷ III trước Công nguyên - thế kỷ I sau Công nguyên, với 23 hiện vật, gồm: 2 dao dệt, 3 trục dệt, 18 thanh gỗ. Hiện vật được phát hiện tại di tích khảo cổ Phú Chánh, thị xã Tân Uyên trong đợt khai quật vào tháng 11/2000. Đây là dụng cụ dệt bằng gỗ độc đáo được phát hiện lần đầu tiên trong lịch sử khảo cổ học Việt Nam, là những hiện vật có giá trị văn hóa góp phần thể hiện đời sống văn minh của cư dân cổ ở Phú Chánh, Bình Dương.

Bộ dụng cụ dệt gỗ Phú Chánh

Trong thời gian qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương và Bảo tàng tỉnh này đã có nhiều hoạt động nhằm khai thác giá trị của những hiện vật. Một số hiện vật trong bộ sưu tập đã được trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng tỉnh. Bảo tàng tỉnh cũng tiến hành lập hồ sơ để tham mưu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch thẩm định hiện vật và hồ sơ hiện vật để trình Thủ tướng Chính phủ hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật Quốc gia.

Như vậy, đến nay, Bình Dương đã có 3 bảo vật Quốc gia. Trước đó, hiện vật “Tượng động vật Dốc Chùa” đã được công nhận là bảo vật Quốc gia vào năm 2013 và hiện vật khảo cổ “Mộ chum gỗ - nắp trống đồng Phú Chánh” được công nhận vào năm 2018.

Thiên Lý/VOV TPHCM

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV