Văn hóa

Cục trẻ em đang soạn thảo văn bản gửi Cục điện ảnh về vụ phim "Vợ ba"

20:48 - 24/05/2019
Bộ phim “Vợ ba” gây xôn xao dư luận vì nữ diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh “người lớn”. Liên quan đến bộ phim này, Cục Trẻ em đang soạn văn bản gửi Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) để làm rõ một số nội dung như việc sử dụng trẻ em đóng “cảnh nóng”, một số hành động, lời thoại trong phim…

Ngày 24/5, ông Đặng Hoa Nam,  Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH cho biết, hiện luật pháp hiện hành không cấm sử dụng lao động chưa thành niên (đặc biệt trẻ em dưới 15 tuổi) vào một số lĩnh vực, như văn hóa, nghệ thuật, thể thao… Tuy nhiên, không được dùng trẻ em làm những công việc ảnh hưởng tới phát triển sau nay của trẻ, đặc biệt ảnh hưởng về đạo đức, tinh thần. 

Ông Đặng Hoa Nam khẳng định, phim Vợ ba sử dụng diễn viên trẻ em mới 13 tuổi, thậm chí nếu có 15 tuổi, đóng cảnh nhạy cảm là không được phép, kể cả những đoạn hội thoại không phù hợp. Với kinh nghiệm các nước, với kịch bản có nhân vật trẻ em, những cảnh này phải dùng diễn viên đóng thế, hoặc sử dụng diễn viên trên 18 tuổi vào vai trẻ em.

Theo ông Đặng Hoa Nam, Cục Trẻ em đang soạn văn bản gửi Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) để làm rõ một số nội dung như việc sử dụng trẻ em đóng “cảnh nóng”, một số hành động, lời thoại trong phim…

Diễn viên Trà My trong một cảnh phim

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang kỳ họp quốc hội, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung Đào Ngọc Dung khẳng định, việc trẻ em 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm vi phạm quy định luật pháp và đạo đức, cần xem xét trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Chiều tối ngày 24/5, thông tin từ Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu. Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim từ 18h ngày 20/5.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc với đại diện Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng - nhà sản xuất phim "Vợ ba". Đại diện công ty đã ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba”.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng 50 triệu đồng vì đã vi phạm quy định “thêm/bớt làm sai nội dung phim 'Vợ ba' đã được phép phổ biến”.

Lương Anh (t/h)