Văn hóa

Đặc sắc Tết cổ truyền Bunpimay của người Lào

21:21 - 16/04/2019
Tết Bunpimay năm nay của Lào diễn ra trong ba ngày 14 và 15 và 16/4, Phật lịch 2562. Giống như tết Songkran ở Thái Lan, tết Chol Chnam Thmay ở Campuchia và Việt Nam, vào tết Bunpimay, người Lào thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu cho mưa thuận gió hoà, năm mới ấm no, nhà nhà hạnh phúc.

Ngày đầu tiên (14/4) cũng là ngày cuối cùng của năm cũ, người dân Lào lau dọn sạch sẽ nhà cửa, chuẩn bị nước thơm và hoa. Chiều cuối năm, người dân Lào thường tập trung ở chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các sư giảng đạo, cầu mong sức khoẻ và hạnh phúc cho cả năm. 

Ngày tết , người dân đến chùa lễ Phật cầu may mắn, sức khỏe Người dân đến viếng tượng Phật Thích ca nhập Niết bàn tại Công viên tượng PhậtNgười dân vẫy nước thơm tắm cho tượng Phật Thích ca nhập Niết bàn tại chàu Thạt Luổng 

Sau đó, họ rước tượng Phật ra một gian riêng trong ba ngày và mở cửa để mọi người có thể vào tắm Phật. Lễ tắm Phật là một nghi lễ rất ý nghĩa, không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người Lào. 

Người dân Lào còn tưới nước thơm lên tất cả những đồ vật thờ tự trong chùa. Nước thơm sau khi tưới lên các tượng Phật sẽ được hứng lại đem về nhà để xức vào người làm phước.

Người dân tưới nước thơm tắm Phật trong ngày Tết Người dân đi chùa, ai cũng chuẩn bị nước hoa thơm để tắm Phật- một nghi lễ không thể thiếu trong ngày Tết Các thiếu nữ Lào vẫy nước thơm tắm Phật trong ngày tết tại ngôi chùa cổ nhất Viêng chăn SisaketCác loài hoa và nước thơm dùng để tắm Phật trong ngày tết 

Ngày thứ hai ( 15/4) là giao thời giữa năm cũ và năm mới, người dân tổ chức ăn tết và đi chơi, té nước trên đường, té nước cho khách đến thăm, chúc tết gia đình.

Ngày tết khách đến xông nhà được chủ nhà buộc chỉ vào cổ tay để cầu hạnh phúc và sức khỏe. Ai được buộc nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là sẽ gặp may mắn cả năm.

Các sư buộc chỉ cổ tay cầu may mắn cho người dân trong năm mới Một cháu bé mới sinh được bố mẹ đưa đến chùa trong ngày Tết cổ truyền nhờ các sư buột chỉ cổ tay cầu sức khỏe, chóng lớn 

Ngày thứ ba (16/4) cũng là ngày cuối cùng với nhiều hoạt động tưng bừng được tổ chức ở nhiều nơi. Để tỏ lòng tôn kính, người trẻ tuổi té nước những người lớn tuổi để chúc sống lâu và thịnh vượng. Bạn bè té nước vào nhau. 

Các bạn trẻ té nước trên đường phố Đông đảo người dân và du khách tham gia lễ hội đón năm mới trên sông Mê công Té nước cho mọi người là một niềm vui, một phong tục đẹp trong ngày tết của người Lào Trước khi té nước, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành, cầu mong may mắn cho mọi người. Người được té nước cũng nói lời cảm ơn và chúc phúc cho mọi người năm mới may mắn. 

Họ không chỉ té nước vào người mà còn vào nhà cửa, đồ thờ cúng, súc vật và công cụ sản xuất. Người dân Lào tin rằng nước sẽ giúp gột rửa điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới mạnh khỏe, sạch sẽ và sống lâu. Ai bị ướt nhiều sẽ được nhiều may mắn.

Trong ngày cuối cùng này, người ta còn làm tháp bằng cát trên bãi sông, trang trí cờ, hoa, dây vải và vẩy nước thơm. Tết còn là dịp để người Lào đến chùa lễ Phật, phóng sinh rùa, cá, cua, chim… để làm phước./.

Vietnam Journey/VOV Viêng Chăn