Văn hóa

Đạo diễn Roman Polanski đâm đơn kiện Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ

05:51 - 22/04/2019
Trong đơn kiện gửi lên tòa án, đạo diễn gạo cội Roman Polanski cho rằng viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đã sai trong quyết định loại ông khỏi tổ chức này.

Nhà làm phim kỳ cựu Roman Polanski vừa nộp đơn lên tòa án Los Angeles (California, Mỹ) kiện viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đã làm sai quy trình trong quyết định loại ông khỏi tổ chức cách đây gần một năm.

Nguồn tin cho biết trong hồ sơ dài 5 trang gửi lên tòa, Polanski khẳng định ông không hề được báo trước về chuyện bị đuổi mà chỉ biết khi truyền thông đưa tin. Chưa hết, theo lời nhà làm phim, luật sư của ông cũng chẳng có cơ hội để tranh luận trước tòa. 

Quay lại hồi tháng 5/2018, ban lãnh đạo viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ đã loại Roman Polanski khỏi tổ chức vì bê bối ấu dâm của ông vào năm 1977. Ông cùng Bill Cosby là hai nghệ sĩ tiếp theo sau Harvey Weinstein bị đuổi bởi scandal tình dục. 

Trong quá khứ, người mẫu 13 tuổi Samantha Geimer bị Roman Polanski chuốc rượu, chất kích thích và giở trò đồi bại. Vụ ấu dâm chấn động dư luận khiến nhà làm phim đình đám sống quãng đời lưu lạc giữa châu Âu cho đến tận ngày nay. 

Người mẫu Samantha Geimer. Ảnh: NBC

Roman Polanski sinh năm 1933. Ông là đạo diễn có thâm niên tại Hollywood, từng thực hiện những bộ phim lớn như Rosemary's Baby, Chinatown... Trong sự nghiệp, nhà làm phim 86 tuổi còn mang về tượng vàng Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc cho phim The Pianist.

Polanski còn từng được mời làm chủ tọa tại lễ trao giải Cesar vì cho rằng ông là nhà làm phim có thẩm mỹ cao về nghệ thuật. Cựu bộ trưởng Pháp Aurelie Filippetti đánh giá ông là nhà làm phim lớn, người nên được cho phép làm chủ tọa lễ trao giải điện ảnh danh giá.

Tuy nhiên, vụ án ấu dâm đã hủy hoại sự nghiệp đạo diễn và làm phim của Roman Polanski.

Tiểu Dương, theo hollywoodreporter.com