Văn hóa

Dấu ấn tốt đẹp tại Liên hoan quốc tế phim tình yêu Wallonie – Bruxelles

15:35 - 02/12/2019
Liên hoan quốc tế Phim Tình yêu Wallonie – Bruxelles lần thứ tư tại Việt Nam do Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam, phối hợp với Hiệp hội Ciné - Loisirs tổ chức đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng những người yêu điện ảnh tại Hà Nội.

Diễn ra từ ngày 30 - 11 đến 3 - 12, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, Liên hoan quốc tế phim tình yêu Wallonie – Bruxelles đã giới thiệu cho khán giả thủ đô những thước phim mới về đề tài tình yêu dưới nhiều góc độ.

Cảnh trong phim "Trái đắng" của Trung Quốc.

Có mặt tại buổi công chiếu đầu tiên trong Liên hoan, ông Nicolas Dervaux, Vụ trưởng, phụ trách hành chính, Phái đoàn đại diện Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp và Chính phủ vùng Wallonie của Bỉ tại Việt Nam cho biết: “Từ nhiều năm nay, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles tại Việt Nam đã không ngừng phát triển sự hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hoá. Liên hoan quốc tế phim tình yêu là một sự kiện thường niên được phái đoàn tổ chức nhằm chia sẻ, giới thiệu tinh hoa văn hóa của cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp tới Việt Nam. Năm nay, với những tác phẩm điện ảnh đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trên thế giới, hy vọng chương trình sẽ đem lại cho những người yêu điện ảnh nói riêng, văn hóa Pháp nói chung nhiều trải nghiệm thú vị…”

Trong khuôn khổ liên hoan, các buổi công chiếu lần lượt giới thiệu đến khán giả những câu chuyện về cuộc đời của mỗi con người khác nhau. Tất cả đều mang trong mình một tình yêu mãnh liệt đối với gia đình, quê hương, đất nước… Họ khao khát một cuộc sống bình an, hạnh phúc bên người thân yêu nhưng mọi thứ trong cuộc sống lại không như các nhân vật mong muốn.

Cảnh trong phim "Tình yêu là thế" của Bỉ.

Đó là “Trái đắng ” kể về Lý Na – mẹ của một bé trai 10 tuổi. Vào cuối thế kỷ 20, vùng Đông Bắc của Trung Quốc, nơi mẹ con Lý Na sinh sống rơi vào khủng hoảng, nền kinh tế kiệt quệ. Trước hoàn cảnh gia đình ngày càng nghèo đói, Lý Na quyết định rời quê, thử vận may với cuộc sống lưu vong bên Pháp. Và mọi chuyện dần đi quá xa, cái giá phải trả quá đắt, khác xa với những gì Lý Na hình dung… Và là những đau đớn, tủi hờn, nỗ lực không biết mệt mỏi của cô gái Lara trong phim “Girl ”. Cô gái bé nhỏ vừa tròn 15 tuổi, mang trong mình niềm khao khát được trở thành ngôi sao múa ba lê. Nhưng trớ trêu thay, cơ thể cô không dễ dàng tuân theo ý nguyện đó bởi đó là cơ thể của một người con trai… Rồi Olivier của “Đời là chiến đấu ” và Mario của “Tình yêu là thế ”, khi cả hai người đàn ông đều chung hoàn cảnh gà trống nuôi con. Những người đàn ông mạnh mẽ, nỗ lực không ngừng để đảm đương đủ mọi trọng trách từ công việc, gia đình, dạy dỗ con cái… đã có lúc bật khóc vì mệt mỏi, yếu đuối.

Mỗi nhân vật là một góc nhìn, một cách thể hiện khác nhau đã đem đến cho người xem đủ mọi cung bậc cảm xúc. Không ít khán giả đã bật khóc, hay trầm lặng, thở dài buồn bã rồi bật cười trong phút giây… khi thưởng thức những thước phim. Có mặt trong buổi liên hoan phim, anh Trần Khắc Việt (26 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ “Đây là năm thứ hai, mình tham gia liên hoan quốc tế phim tình yêu Wallonie - Bruxelles. Bộ phim “Trái đắng” của đạo diễn Olivier Meys để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng, từ diễn viên đến lối diễn suất đầy chân thật. Thật sự, bộ phim mang quá nhiều ý nghĩa…”.

Chị Marie (du khách Pháp) cho biết “Tôi đang có chuyến du lịch tại Việt Nam. Thật sự, các phim đã thể hiện rất chân thật nét văn hoá đặc trưng của cộng đồng những người Bỉ nói tiếng Pháp. Tôi thật sự ấn tượng với phim “Girl” của đạo diễn Lukas Dhont. Câu chuyện của Lara trong phim khiến tôi suy nghĩ rất nhiều…”

Khán giả xem buổi công chiếu đầu tiên trong liên hoan phim.

Suốt những ngày diễn ra Liên hoan quốc tế phim tình yêu, lúc nào rạp tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cũng chật kín khán giả. Em Nguyễn Thảo Thùy Linh (18 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) tham dự buổi liên hoan phim bởi bản thân là người đam mê văn hóa Pháp, lại đang bắt đầu học tiếng Pháp. “Đối với mình, đây là dịp để tôi hiểu hơn về văn hóa cũng như phong tục tập quán của nước Pháp. Phim được chiếu nguyên bản, có phụ đề tiếng Việt nên qua các bộ phim, vốn tiếng Pháp của tôi cũng được tăng lên đáng kể…”, Thùy Linh chia sẻ. Còn Trương Bình Minh (sinh viên năm thứ 1, Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội) cho biết: “Tôi biết đến liên hoan phim là do một người bạn giới thiệu. Các phim đều được quay rất đẹp, câu chuyện của mỗi nhân vật đều diễn ra từ từ, nhẹ nhàng thấm dần vào cảm xúc khán giả. Qua mỗi phim, hiểu hơn về cách xây dựng một bộ phim như thế nào. …”

Được biết, 4 phim được công chiếu trong liên hoan phim đều nhận được nhiều giải thưởng danh giá tại các Liên hoan phim trên thế giới như Giải Magritte 2019 cho phim đầu tay xuất sắc nhất, Giải César 2019 cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, Giải Magritte 2019 cho phim xuất sắc nhất...

Liên hoan quốc tế phim tình yêu Wallonie - Bruxelles 2019 đã mang đến những màu sắc mới, góp phần quảng bá những nét đẹp trong văn hóa của cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước…

Theo qdnd.vn