Văn hóa

Đền Gotokuji – "xứ sở" của những chú mèo vẫy tay may mắn Nhật Bản

17:20 - 05/03/2019
Ở Nhật Bản, mèo Maneki-neko có nhiều tên gọi: mèo vẫy tay, mèo may mắn hay mèo thần tài. Thậm chí về ý nghĩa của chú mèo này cũng có nhiều câu chuyện khác nhau.

Nhiều người tin rằng, một khi chú mèo vẫy tay trái lên nghĩa là báo hiệu thành công trong kinh doanh, còn nếu khi vẫy tay phải nghĩa là bảo vệ nhà cửa. Nhiều người kinh doanh ở Trung Quốc tin rằng chú mèo này như “bùa hộ mệnh” đem lại may mắn. Tuy vậy, ít ai biết rằng nó có nguồn gốc từ Nhật Bản. 

Có nhiều tranh luận về nơi “tạo ra” chú mèo may mắn này, nhưng có lẽ đền Gotokuji nằm ở quận Setagaya, Tokyo là nơi đầu tiên xuất hiện mèo Maneki-neko.

Nằm ẩn mình trong khu phố yên tĩnh, ngôi đền Gotokuji tràn ngập những chú mèo may mắn Maneki-neko. Theo truyền thuyết địa phương, vào những năm 1400, khi ngôi đền chỉ là một túp lều, nhà sư kiếm sống rất khó khăn. Dẫu vậy, ông vẫn chia sẻ bữa cơm cùng con mèo mình yêu quý. 

Một thời gian sau, có một vài samurai đến đây trú mưa, thấy con mèo vẫy tay trên đường nên ghé vào đền. Nhà sư sau đó mời họ uống trà và nghe giảng đạo. Các samurai rất vui. Một trong số họ là Naotaka Li – lãnh chúa vùng Hikone. Người này sau đó đã quyết định hiến đồng lúa và đất trồng trọt cho ngôi đền, biến nó trở thành một ngôi đền lớn như ngày nay. 

Sau khi con mèo qua đời, bức tượng Maneki-neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt cũng ra đời từ lúc ấy.

Trong khi những bức tượng mèo ở đền Gotokuji chỉ màu trắng, thì ở nhiều nơi lại có những phiên bản nhiều màu khác, mỗi màu lại mang một ý nghĩa riêng. Chẳng hạn màu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, màu đen là may mắn, màu đỏ để tránh bệnh tật còn màu hồng là may mắn trong tình yêu. Có người lại cho rằng, mèo vàng nhiều tiền tài còn xanh lá cây sẽ giúp ích trong học hành. 

Maneki-neko thường đeo một chiếc một chiếc chuông và được tô sơn để tượng trưng cho sự chăm sóc chu đáo của nhà sư đền Gotokuji.

Lương Trang, theo cnn.com