Văn hóa

Dịch bệnh Covid-19 được 'tiên đoán' trong phim Contagion?

10:30 - 28/02/2020
Các nhà làm phim Contagion (2011) không tỏ ra ngạc nhiên khi bộ phim gần như có nội dung diễn biến tương đồng với dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

Sự tương đồng giữa cốt truyện Contagion của Steven Soderbergh với những gì đang diễn ra trên toàn cầu khiến bộ phim lập tức trở lại bảng xếp hạng top 10 trên iTunes và sức hút của nó chỉ đứng sau hai tác phẩm Jorker và Ký sinh trùng. 

Cả trong phim lẫn ngoài đời thực, mầm bệnh đều bắt nguồn từ Trung Quốc và căn bệnh này đều được dự đoán truyền nhiễm từ loài dơi. Cả hai đều có khả năng lan rộng trên toàn cầu và giết chết hàng ngàn người bởi những triệu chứng giống như bệnh cúm. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là bộ phim Contagion xác định được "bệnh nhân số 0" (người đầu tiên bị nhiễm bệnh) là nhân vật do diễn viên Gwyneth Paltrow thủ vai, trong khi đó, ở thực tế, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra người đầu tiên nhiễm Covid-19 và khiến nó lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Khung cảnh người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường hoàn toàn giống với tình hình hiện tại ở nhiều nước mà dịch Covid-19 đang hoành hành. Ảnh: Fanpage phim Contagion

Trong khi sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra được Tổ chức Y tế Thế giới báo động thì các nhà làm phim Contagion lại không cảm thấy ngạc nhiên vì điều này. Trong khi một số người cho rằng sự tương đồng này là một điều lạ thường thì nhà biên kịch bộ phim này, ông Scott Burns lại cho biết: "Tôi không cảm thấy ngạc nhiên bởi vì khi tôi trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực y học (trong quá trình đang nghiên cứu bộ phim), tất cả họ đều nói rằng không quan trọng là nó như thế nào mà là dịch bệnh này sẽ diễn ra khi nào. Điều tôi học được từ các nhà khoa học là dịch bệnh này sẽ chắc chắn diễn ra".

Biên kịch Scott Burns cho biết ông vẫn liên lạc với hai bác sĩ là W.Ian Lipkin và Larry Brilliant, họ là những người bạn cũng như cố vấn chuyên môn cho bộ phim Contagion. Đồng thời, bác sĩ W.Ian Lipkin nói rằng ông ấy đang trên đường đến hỗ trợ Trung Quốc.

Hình ảnh các nhân viên chuẩn bị đồ bảo hộ gần như giống với khung cảnh các bác sĩ đang gồng mình chống chọi với dịch Covid-19. Ảnh: Fanpage phim Contagion

Bên cạnh đó, nhà sản xuất của bộ phim này còn phát biểu rằng: "Ý tưởng của Steven Soderbergh và Scott Burns là tạo ra một bộ phim có nội dung xác thực, nó phải được xử lý theo một quy trình thực tế hoàn chỉnh và khoa học". Ngoài ra, khi tiến hành thực hiện bộ phim, nhà biên kịch Scott Burns còn mong muốn khi mọi người rơi vào tình huống tương tự như trong phim, họ có thể biết cách tự bảo vệ bản thân.

Nhà biên kịch này cho biết: "Một trong những lý do thực hiện bộ phim là để dành cho những trường hợp thế này. Nó thật sự là những bài học hữu ích vì đây là những bước cơ bản có thể áp dụng vào những mùa cúm. Nếu bạn thật sự bị bệnh, bạn có thể tự cách ly, cố gắng ở nhà, không nên tiếp xúc với đồng nghiệp hay người thân. Chú ý rửa tay thường xuyên. Không nên đưa trẻ đến trường và không đi ra ngoài khi bị bệnh". 

Cảnh các chuyên gia kiểm tra nhà ở của người dân khi dịch bệnh bùng phát. Ảnh: Fanpage phim Contagion

Bộ phim Contagion (2011) mở đầu với chuỗi biến cố khi Beth Emhoff, một nữ doanh nhân trở về Mỹ sau chuyến công tác tại Hồng Kông (Trung Quốc), đột ngột qua đời vì một căn bệnh kỳ lạ. Chỉ vài ngày sau, dịch bệnh này bắt đầu bùng phát trên toàn thế giới, khiến 26 triệu người tử vong.

MEV-1, loại virus trong phim, chứa nhiều đặc điểm giống với virus SARS hay cúm gà từng hoành hành trước đây: lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc cơ thể và gây chết người nhanh chóng. Contagion chạm đến nhiều vấn đề nóng bỏng, bao gồm các nhân tố gây ra sự hỗn loạn và sụp đổ trong xã hội, quy trình khoa học giúp nhận diện, mô tả mầm bệnh mới, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp khi đứng trước mối đe dọa hiện hữu, hạn chế và hậu quả trong những kế hoạch đối phó với dịch bệnh sai lầm…

Bộ phim còn thể hiện được sự mất kiểm soát của truyền thông khiến cho những kẻ cơ hội lan truyền những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Bên cạnh Contagion, bộ phim Outbreak (1995) với chủ đề tương tự cũng đây "gây bão" trên bảng xếp hạng iTunes.

Minh Hy/thanhnien.vn