Văn hóa

Giới thiệu văn hóa Tây Nguyên tại Pháp

14:35 - 14/06/2019
Nhà thiết kế kiêm họa sĩ Thủy Nguyễn đã trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên có tác phẩm sắp đặt được trưng bày tại vườn nghệ thuật danh giá Château La Coste, Pháp.

"Silver Room" (Nhà Bạc) có kích cỡ tương đương một gian nhà rông thật, với chiều cao 16,2m, rộng 6m và dài 14,9m. Tác phẩm đang được trưng bày ở vườn nghệ thuật Château La Coste, Aix-en-Provence, Pháp.

Họa sĩ Thủy Nguyễn và nghệ nhân Ynut mất 10 tháng để tìm gỗ sến đỏ và xử lý chúng để phù hợp với khí hậu địa phương trước khi ráp thành tác phẩm. Nhà có 26 cột, được làm từ khoảng 1.300m3 gỗ. Phần mái mở được dựng từ những thân tre cao từ 4 đến 12m. Bên trong là một căn phòng được phủ quỳ bạc từ làng Kiêu Kỵ (làng nghề chuyên dát vàng bạc truyền thống ở Gia Lâm, Hà Nội). Nghệ nhân Ynut là một trong số các già làng Tây Nguyên nắm giữ bí quyết dựng mái, buộc tre nhà rông bằng dây, không dùng đinh.

"Nhà có kết cấu cửa nhỏ với ngưỡng cửa cao để người xem phải nhấc chân, cúi đầu khi bước vào, nhằm thể hiện sự tôn kính dành cho bức tượng Phật bằng thạch anh trắng được đặt trong căn phòng. Người xem có thể bắt được khoảnh khắc tia sáng mặt trời lọt qua khe cửa, rọi vào bức tượng, tạo nên vầng hào quang", họa sĩ miêu tả.

Để hoàn thành tác phẩm, họa sĩ đã tự bỏ tiền túi đi về giữa Việt Nam và Pháp nhiều lần trong hai năm. "Tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp kiến trúc nhà rông của các dân tộc Tây Nguyên đến khán giả quốc tế", Thủy Nguyễn nói.

Trước khi trở thành nhà thiết kế, Thủy Nguyễn là họa sĩ với nghệ danh Tia Thủy Nguyễn. Năm 18 tuổi, cô có buổi triển lãm tranh cá nhân đầu tiên tại Hà Nội. Tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Hà Nội năm 2006, cô tiếp tục sang Ucraina học tám năm và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Mỹ thuật tại Kiev, Ucraina. Sau khi về Việt Nam, họa sĩ lấn sân sang lĩnh vực thời trang. Cô cũng là người sáng lập Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory ở quận 2, TP HCM.

Theo toquoc.vn