Văn hóa

Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân sinh nhật lần thứ 99 của ông

08:17 - 01/09/2019
Đúng 0h sáng 1/9, trang chủ tiếng Việt của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới Google đã vinh danh cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1/9/1920 - 1/9/2019) bằng biểu tượng Google Doodles.

Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân sinh nhật lần thứ 99 của ông - Ảnh 1.

Biểu tượng Google Doodles ngày 1/9/2019

Đây là lần thứ 2 Google Doodles vinh danh một người Việt Nam. Trước đó là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Ngay sau khi Google thay đổi biểu tượng, đại diện phía gia đình của cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái là con trai ông, họa sĩ Bùi Thanh Phương đã gửi lời cảm tạ thông qua trang fanpage chính thức mang tên Bùi Xuân Phái:

"Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm tạ Google, tập đoàn công nghệ thông tin đa quốc gia của Hoa Kỳ đã dành tình cảm và vinh danh Bùi Xuân Phái, cha chúng tôi, nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1/9/1920 – 1/9/2019).

Bùi Xuân Phái là một người yêu quê hương, yêu Hà Nội và là một tên tuổi trong ngành hội họa tại Việt Nam với những tác phẩm đặc trưng góp phần vào sự phát triển của mỹ thuật nước nhà hiện đại.

Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân sinh nhật lần thứ 99 của ông - Ảnh 2.Ảnh chân dung Bùi Xuân Phái do John Ramsden - nguyên Tùy viên văn hoá Đại sứ quán Anh quốc tại Hà Nội đầu thập niên 1980 chụp. Ảnh: Fanpage Bùi Xuân Phái

Sự kiện Google tôn vinh Bùi Xuân Phái với Doodle thiết kế đặc biệt nhân ngày sinh của ông là một hoạt động ý nghĩa không chỉ với gia đình mà còn đối với những người mến mộ ông, những người yêu văn hóa Việt Nam qua hình ảnh những con phố cổ..."

Như cách mà họa sĩ Lê Thiết Cương viết về ông: "Trong lịch sử hội họa Việt Nam hiện đại ngót một thế kỷ, biết bao họa sĩ của các thế hệ đã vẽ về phố cổ Hà Nội nhưng người chuyên tâm và thành công nhất với phố cổ Hà Nội vẫn chỉ có Bùi Xuân Phái."

Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân sinh nhật lần thứ 99 của ông - Ảnh 3.Một phức bích họa trên phố Phan Đình Phùng thậm chí "tái hiện" tranh Phố Phái, bao gồm cả chữ ký. Ảnh: Thiên Điểu

Biểu tượng trên trang chủ Google.com về Bùi Xuân Phái là một khắc họa chân dung người họa sĩ trên nền nét chấm phá của phố cổ - chủ đề chuỗi sáng tác đã làm nên phong cách riêng của Bùi Xuân Phái, giúp ông ở lại bền lâu trong lòng người yêu nghệ thuật và trong lịch sử hội họa Việt Nam.

Theo đại diện của Google, đây là sự vinh danh người họa sĩ đã góp phần ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại và những thành tựu cống hiến cho quê hương, cho những người yêu Hà Nội.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, họa sĩ Bùi Thanh Phương - con trai danh họa Bùi Xuân Phái - nói ông cảm thấy rất tự hào khi Google chọn vinh danh cha mình. Ông Phương cho hay để chuẩn bị cho việc này, đại diện Google đã liên hệ với gia đình ông từ gần một năm trước.

Google vinh danh cố họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân sinh nhật lần thứ 99 của ông - Ảnh 4.Một tác phẩm của Bùi Xuân Phái

Lúc họ liên hệ, ông đã rất ngạc nhiên. Và để có được thiết kế về Bùi Xuân Phái, ông đã cung cấp cho Google nhiều tài liệu về cha mình, trong đó có những bức tự họa của Bùi Xuân Phái. Từ góc độ một nhà phê bình mỹ thuật từng có nhiều nghiên cứu về Bùi Xuân Phái, nhà nghiên cứu Phan Cẩm Thượng cho biết đây là một sự vinh danh rất xứng đáng với một tài năng như ông Phái và một tấm lòng tha thiết yêu Hà Nội của ông.

Đánh giá về Bùi Xuân Phái, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng cho rằng cái tài năng đặc biệt của Bùi Xuân Phái giúp ông được yêu mến rộng rãi và “bất tử” trong lòng người yêu nghệ thuật chính là ông đã làm được điều mà trước ông và sau ông tới nay vẫn chưa ai làm được: “Tạo ra nỗi nhớ Hà Nội rất đặc biệt”.

“Bùi Xuân Phái vẽ rất ra chất Hà Nội. Xem tranh ông, người ta cứ khắc khoải nhớ Hà Nội dù có thể vẫn đang sống ở ngay Hà Nội thôi. Trước và sau ông, không thấy ai làm ra được nỗi nhớ Hà Nội như ông ấy. Nên khi ông mất đi, nhà phê bình Thái Bá Vân - một người viết hay nhất về Bùi Xuân Phái - đã gọi tên sự ra đi của ông là “vắng đi một ý thức” - ông Phan Cẩm Thượng chia sẻ.

Danh họa Bùi Xuân Phái sinh năm 1920 tại làng Kim Hoàng, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội), sinh sống tại vài nơi thuộc phố cổ Hà Nội cho đến khi mất vào năm 1988. Ông theo học Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1941.

Trong sự nghiệp sáng tác của ông, bên cạnh chủ đề phố cổ được yêu thích làm nên thương hiệu “phố Phái” trong lòng công chúng, ông còn nổi tiếng với tranh về chủ đề sân khấu, khỏa thân và chân dung.

Ông được trao tặng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, bao gồm Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật năm 1996; Giải thưởng triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 1946 và 1980; Giải thưởng đồ họa Leipzig (Đức).

Thiên Điểu - Tiến Vũ/tuoitre.vn