Văn hóa

Khai hội Katê năm 2020

18:50 - 16/10/2020
Sáng 16/10, tại các đền tháp của người Chăm ở hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận chính thức khai hội Katê. Hàng ngàn tín đồ Bà-la-môn dâng lễ cúng, cầu an cho gia đình.

Đông đảo người dân tham gia lễ hội Ka-tê tại tháp Pô Klaong Girai Ở Ninh Thuận, tại các đền tháp Pô Klaong Garai, Pô Rô-mê,… sau khi thực hiện xong nghi thức rước y trang lên tháp, những chàng trai, cô gái Chăm cùng nhau múa hát, hoà nhịp cùng tiếng trống Ghi-năng, tiếng kèn Saranai… 

Xung quanh đền tháp, mọi người bày biện những món ăn truyền thống để dâng cúng các vị thần với tấm lòng thành kính, cầu mong mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm, hạnh phúc.

Lễ rước y trang lên tháp Pô Sah Inư 

Các vị chức sắc lên tháp Pô Klaong Girai (Ninh Thuận) Dịp này, Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Đặc trưng văn hóa Chăm và cồng chiêng Tây Nguyên”.

Đây là hoạt động đón mừng Lễ hội Katê của đồng bào Chăm và chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020). Ở các làng Chăm diễn ra nhiều chương trình văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi, hào hứng.

Các thiếu nữ Chăm múa quanh đền tháp Pô Sah Inư Còn tại Bình Thuận, Lễ hội Katê tại đền tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) là hoạt động mở màn cho chuỗi các sự kiện hướng đến kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2020).

Tín đồ Bà-la-môn dâng cúng thần linh tại chân tháp Pô Sah Inư (Bình Thuận) 

Bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết: dịp kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận năm nay ngoài lễ hội Katê còn có nhiều hoạt động lễ hội văn hóa truyền thống, các giải đấu thể thao như golf, bóng chuyền bãi biển, đua xe đạp…

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận sẽ được thực hiện trong điều kiện bình thường, tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát./.

Theo VOV.VN