Văn hóa

Lào: Đại lễ Vu Lan báo hiếu, cầu nguyện hòa bình

06:59 - 16/08/2019
Sáng ngày 15/8, tại chùa Phật Tích, thủ đô Vientiane, Lào, Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào cùng đông đảo tăng ni, phật tử và cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại đây đã tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu Phật lịch 2563 và nguyện cầu quốc thái dân an.

Thượng tọa Thích Minh Quang – Trụ trì chùa Phật Tích, Trưởng ban Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào chủ trì  buổi lễ đã nêu bật ý nghĩa to của Vu Lan - một trong ba ngày Lễ trọng đại của Phật giáo là dịp để những người con Phật tri ân công cha nghĩa mẹ, thể hiện tinh thần hiếu đạo, nhắc nhở nhau tìm về nguồn cội tâm linh và duy trì hơi ấm tình người trong cuộc sống. Tại buổi lễ, bà con đã tham gia các nghi thức ấm cúng và trang trọng bày tỏ lòng thành đối với bậc sinh thành, cầu chúc cha mẹ khỏe mạnh, sống lâu, cùng tụng kinh, cầu nguyện cho những người đã khuất.

Thượng tọa Thích Minh Quang - Trưởng ban Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Lào chủ trì Lễ Vu lan

Cũng tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm và thành kính, bà con Phật tử đã thực hiện nghi lễ dâng hương, dâng y cho các sư, thả chim bồ câu cầu hòa bình, an lạc, hạnh phúc cho toàn dân tộc nói chung và cho bà con kiều bào tại Lào nói riêng.

Phật tử thực hiện nghi thức dâng y cho sư

Nghi thức Tắt bạt 

Các sư thầy và bà con phật tử thả chim bồ câu cầu nguyện thế giới hòa bình chúng sinh an lạc

Đại lễ Vu Lan báo hiếu là hoạt động văn hóa tâm linh mang đậm ý nghĩa nhân văn của cộng đồng người Việt Nam tại Lào. Không chỉ để tưởng nhớ công ơn của cha mẹ, ông bà tổ tiên mà đây còn là dịp để bà con kiều bào tại Lào gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam nói riêng và của Phật giáo trên toàn thế giới nói chung.

Vân Thiêng- Đặng Thùy/VOV Lào