Văn hóa

Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ xã Thượng Sơn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

09:53 - 29/01/2021
Tối 27/1, tại xã Thượng Sơn, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức lễ đón nhận và công bố quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTTDL Hà Giang; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên cùng đông đảo du khách và bà con nhân dân xã Thượng Sơn.

Lễ nhảy lửa là một trong những nghi lễ dân gian đặc sắc của người Dao đỏ Hà Giang. Hiện nay, cộng đồng người Dao đỏ sinh sống ở các huyện Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Bắc Mê… vẫn lưu giữ được những nét văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc, trong đó có lễ nhảy lửa. Đối với người Dao đỏ, lửa là một trong những vị thần linh thiêng gắn bó với tâm linh và đời sống của dân tộc. Lễ nhảy lửa là hoạt động diễn xướng tâm linh minh chứng cho sức mạnh của con người trước tự nhiên, là dịp để tỏ lòng biết ơn trời đất, tổ tiên đã ban cho mùa màng tốt tươi và cầu bình an cho năm mới.

Tiết mục văn nghệ đậm đà bản sắc dân tộc Dao đỏ xã Thượng Sơn, Vị Xuyên

Lễ nhảy lửa người Dao đỏ thường được tổ chức vào đầu tháng Giêng để cầu bình an, mùa màng tốt tươi và xua đuổi tà khí. Đây cũng là hoạt động mang tính kết nối cộng đồng cao của người dân tộc Dao đỏ. Những năm gần đây, cộng đồng người Dao đỏ xã Thượng Sơn đã bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa truyền thống của lễ nhảy lửa gắn với phát triển du lịch.

Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự buổi lễ

Phát biểu tại lễ công bố quyết định, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Lễ nhảy lửa của đồng bào dân tộc Dao đỏ xã Thượng sơn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hoa phi vật thể Quốc gia. Đồng chí cũng hy vọng huyện Vị Xuyên và bà con nhân dân xã Thượng Sơn sẽ tiếp tục lưu giữ và phát huy những nét văn hóa của dân tộc; đồng thời phát huy Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ gắn với phát triển du lịch tại địa phương.          

Màn nhảy lửa đẹp mắt của người Dao đỏ

Hiện nay, cùng với Lễ nhảy lửa của người Pà Thẻn huyện Quang Bình, Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang đã có thêm Lễ nhảy lửa của người Dao đỏ xã Thượng Sơn được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 

Theo Báo Hà Giang

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV