Văn hóa

“Nàng thơ” Elle Fanning – Nữ giám khảo trẻ nhất của Cannes 2019

11:57 - 07/05/2019
LHP Cannes – một trong những LHP lâu đời và uy tín nhất thế giới đang đến rất gần. Và năm nay, trong số các gương mặt ban giám khảo, người ta bất ngờ thấy cái tên Elle Fanning – bông hoa nhỏ, thiên thần của Hollywood.

Elle Fanning có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ với những người yêu điện ảnh. Sinh năm 1998 – mới 21 tuổi – nhưng nghiệp diễn của Ella đã kéo dài được 19 năm. Cô xuất hiện lần đầu tiên khi chỉ mới 2 tuổi trong 2 phim ngắn là Taken, phim điện ảnh I Am Sam và đều là những vai nền cho chị gái Dakota Fanning toả sáng.

Elle Fanning trong Taken (2002)

Sau I Am Sam, cô chị Dakota Fanning trở thành "thần đồng nhí" tại Hollywood và rất được săn đón. Còn Elle lúc ấy vẫn còn quá bé và chỉ được gọi bằng cái tên “em gái của Dakota Fanning".

Những tưởng cái bóng quá lớn của chị gái sẽ khiến cô bé Elle bị lu mờ, thế nhưng, cô gái nhỏ dần khẳng định mình bằng các vai chinh trong nhiều bộ phim.

Năm 4 tuổi, Fanning có vai chính đầu tiên trong bộ phim hài Daddy Day Care. Lớn hơn một chút, Elle Fanning bắt đầu được các đạo diễn Hollywood chú ý. Năm 6 tuổi, cô bé xuất hiện trong bộ phim Babel của đạo diễn Alejandro Gonzalez Inarritu. Phim cũng tranh giải Cành cọ vàng tại LHP năm đó nhưng may mắn chưa mỉm cười.

Elle Fanning trong Babel (2006)

Tác phẩm nhận được 7 đề cử Oscar vào năm 2007, trong đó có hạng mục Phim hay nhất. Vài năm sau, Elle tiếp tục tham gia bộ phim gây chú ý là The Curious Case of Benjamin Button, bên cạnh hai ngôi sao hàng đầu là Cate Blanchett và Brad Pitt. Trong phim, Elle Fanning đóng vai Daisy (Cate Blanchett hồi nhỏ).

Năm 13 tuổi có lẽ là cột mốc đánh dấu bước đột phá trong sự nghiệp diễn xuất của Elle Fanning nhờ vai diễn trong bộ phim Super 8. Phim cũng giúp Elle mang về giải thưởng Spotlight tại Liên hoan phim Hollywood năm 2011. Thành công của phim giúp khán giả có ấn tượng sâu đậm hơn về Elle Fanning, dần quên đi biệt danh “em gái của Dakota Fanning”.

Elle Fanning trong Super 8 (2011)

Và kể từ đó, “cô công chúa” Elle Fanning dường như thức giấc. Năm 2014, khi tròn 16 tuổi, cô tham gia vào dự án Maleficent, hóa thân thành nàng công chúa Aurora xinh đẹp. 

"Nàng công chúa" Elle Fanning trong Maleficent (2014)

Vai diễn này là lần công phá màn ảnh rộng đầu tiên của người đẹp tóc vàng. Tuy không phải là vai diễn quá xuất sắc và không có nhiều đất diễn, nhưng với những ai đã từng theo dõi Elle từ nhỏ đều phải công nhận Elle Fanning thực sự đã trở thành một nàng công chúa bước ra từ truyện cổ tích với Maleficent.

Và nàng công chúa ấy lại tiếp tục khiến khán giả bất ngờ với The Neon Demon chỉ 2 năm sau đó. Được đạo diễn Nicolas Winding Refn “chọn mặt gửi vàng” chỉ sau đúng 1 lần thử vai, Elle Fanning đã hoàn toàn lột xác và chứng tỏ được bản thân mình nhờ vai diễn Jesse.

Màn lột xác táo bạo của Elle Fanning trong The Neon Demon (2016)

Trong phim, cô gây ấn tượng với hình ảnh mạnh mẽ, nổi loạn nhưng có chiều sâu nội tâm khi vào vai cô gái tỉnh lẻ Jesse quyết tâm lên Los Angeles với ước mơ trở thành người mẫu và dần bị biến chất, trở thành "ác quỷ sàn catwalk". Điều đáng nói là bộ phim cũng là lần đầu tiên Elle thể hiện những cảnh nóng trên phim và còn là mối tình đồng tính.

Và năm 2017, Elle Fanning tiếp tục góp mặt trong tác phẩm hội tụ nhiều tên tuổi lớn của nữ đạo diễn Sofia Coppola – The Beguiled. Cô là một trong hai nữ chính của phim, bên cạnh “thiên nga Australia” Nicole Kidman. Hình ảnh một cô nàng trẻ trung, xinh đẹp rạng rỡ bên cạnh nữ diễn viên kỳ cựu khiến nhiều người cảm thấy thích thú.

Elle Fanning trong The Beguiled (2017)

Bộ phim hầu hết toàn nữ này cũng nằm trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng của LHP Cannes năm ấy. Tuy không lên ngôi ở giải thưởng cao nhất, nhưng cũng đã mang về cho nữ đạo diễn Sofia Coppola giải thưởng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Và năm 2019, Elle Fanning lại xuất hiện ở LHP Cannes nhưng trên cương vị hoàn toàn mới – một thành viên trong hội đồng giám khảo - cùng các tên tuổi lớn như đạo diễn Alejandro Gonzalez Iñárritu, Yorgos Lanthimos, Pawel Pawlikowski, Kelly Reichardt…Các thành viên của hội đồng quyền lực này sẽ đánh giá công tâm nhất để chọn lựa ra một tác phẩm xuất sắc cho ngôi vị Cành cọ vàng ở LHP mùa thứ 72 này.

Còn Elle Fanning, hy vọng, ngôi sao trẻ đầy triển vọng của Hollywood sẽ làm tốt công việc của mình trên bất cứ cương vị nào, và sớm trình làng nhiều tác phẩm đặc sắc, chất lượng hơn nữa trong tương lai.

Tiểu Dương/Vietnam Journey