Văn hóa

Ngày Văn hoá Việt Nam dành cho các học sinh trường phổ thông tại Plzeň - Cộng hoà Séc

10:20 - 29/02/2020
Ngày Văn hoá Việt Nam dành cho các học sinh tại trường phổ thông cơ sở thứ 21 vừa được tổ chức vào ngày hôm qua (28/2) tại Plzeň, Cộng hoà Séc. Đây là năm thứ năm liên tiếp nhà trường tổ chức Ngày Văn hoá Việt Nam.

Từ 8 giờ sáng, học sinh các lớp 3 và 5 của trường đều có một tiết học, giới thiệu về văn hoá, gia đình, lịch sử, địa lý, thể thao, âm nhạc của Việt Nam do chính các em học sinh trong trường tự chuẩn bị nội dung. Em Nguyễn Ý Nhi cho biết đã nhiều lần tham gia hoạt động này và mong muốn được chia sẻ tới các bạn về phong tục tập quán và món ăn truyền thống của Việt Nam. 

Em Nguyễn Ý Nhi

“Cháu đã tham gia nhiều lần rồi và cháu cũng muốn cho các bạn biết Việt Nam đẹp như thế nào về phong tục Việt Nam, gia đình, lịch sử và những món ăn rất ngon của Việt Nam. Sau khi bọn cháu làm các chương trình này thì các bạn Tây rất là muốn về Việt Nam tham quan, ăn những món ăn ngon, đi biển chơi, đến những nơi rất đẹp của Việt Nam” - em Nguyễn Ý Nhi chia sẻ.

Phấn khởi khi được tham gia hoạt động này, được thưởng thức các món ăn và những nét văn hóa đặc trung của Việt Nam, em Martěj Kubias hào hứng chia sẻ: “Ở lớp cháu có một bạn người Việt, bạn ý thường kể với bọn cháu về Việt Nam, cháu thích đồ ăn Việt Nam và đặc biệt là phong cảnh Việt Nam và chắn chắn cháu sẽ đến thăm Việt Nam. Cháu rất thích văn hoá Việt Nam, cháu thấy mối quan hệ gia đình Việt Nam bền chặt và thân thiết, bố mẹ Việt rất quan tâm đến con và con cái cũng rất tôn trọng bố mẹ”.

Em Martěj Kubias

Trường 21 Plzeň, Cộng hoà Séc đã phối hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận Mặt trời nhỏ cùng thực hiện ngày văn hoá này. Tổ chức này đã nhiều năm nay hỗ trợ miễn phí các trẻ em Việt Nam ở thành phố hội nhập vào xã hội Séc. 

Ông Roman Lisy, trưởng ban tổ chức Ngày Văn hoá Việt Nam tại trường 21 Plzeň cho biết: "Chúng tôi mong muốn các trẻ em người Séc có thể tìm hiểu thêm về những nét đẹp trong văn hoá, thể thao, nghệ thuật và cả phong cảnh tuyệt đẹp của Việt Nam. Và chúng tôi mong qua những chương trình như thế này có thể kết nối giữa hai nền văn hoá".

Ông Roman Lisy, trưởng ban tổ chức Ngày văn hoá Việt Nam

Cũng trong ngày văn hoá này, các học sinh của trường còn được tập quấn nem, được xem các điệu múa lân, ông địa với sự kết hợp của các học sinh người Việt và người bản xứ. Trường 21 Plzeň , Cộng hoà Séc có 811 học sinh, trong đó có khoảng gần 10% là học sinh người Việt. Đây là cái nôi đào tạo rất nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam ở thành phố này.

Chuẩn bị cho tiết mục múa lân

Các em học sinh chăm chú xem các tiết mục văn nghệ

Hải Đăng - Văn Huy/VOV Praha