Văn hóa

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa - truyền nhân Xẩm ra mắt album đầu tay

21:25 - 02/07/2019
Chiều ngày 2/7, tại Hà Nội, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa ra mắt album đầu tay mang cái tên mộc mạc “Xẩm Mai Tuyết Hoa – vol 1”. Đây là sản phẩm tâm huyết của nghệ sĩ - học trò của nghệ nhân Xẩm Hà Thị Cầu, sau nhiều năm bền bỉ thăng trầm cùng xẩm.

Album được nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa cùng nhóm xẩm Hà Thành đầu tư nhiều công sức cả về nội dung và hình thức. Đây cũng là món quà mà chị muốn dành tặng cho những người đã yêu quý, ủng hộ mình trong suốt thời gian qua.

Có thể nói album xẩm ở thị trường âm nhạc vô cùng hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Từ việc tìm chất liệu cho đến việc ra album là cả một quãng đường khó khăn và kì công. 

Album đầu tiên của Mai Tuyết Hoa gồm 8 bài, từ xẩm cổ truyền cho tới xẩm mang hơi thở cuộc sống hiện đại. Giữ câu xẩm được truyền dạy từ người thầy của mình là cố nghệ nhân Hà Thị Cầu, album không thể thiếu tác phẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành". Đây cũng là tác phẩm đã làm nên tên tuổi của Mai Tuyết Hoa. Ngoài ra, album còn có những tác phẩm ngập tràn hơi thở thời đại, nối dài sức sống nghệ thuật hát xẩm trong giai đoạn hiện nay như tác phẩm "Bốn mùa hoa Hà Nội", hay những tác phẩm do chính chị sáng tác như "Chồng say", "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa"...

Với mục đích đem xẩm đến gần hơn với thế hệ trẻ và giúp họ hiểu thêm về con đường hình thành nên nghệ thuật xẩm và sự gắn bó gần gũi của xẩm trong cuộc sống, Mai Tuyết Hoa đã khéo léo đưa chất liệu đồng giao vào để xẩm trở nên linh hoạt, dễ nghe và hấp dẫn hơn. Đó là một hành trình đam mê và cống hiến không mệt mỏi của Mai Tuyết Hoa và những đồng nghiệp thân thiết.

Tham dự buổi họp báo ra mắt NSND Xuân Hoạch chia sẻ: “Album này đã nêu lên những vấn đề khiến chúng ta phải suy nghĩ trong cuộc sống nhưng tôi mừng vì Mai Tuyết Hoa dám ra, dám làm, dám chịu trách nhiệm về album này. Mai Tuyết Hoa đã làm đúng tinh thần của xẩm, tự đàn và tự hát”.

Nhạc sĩ Phạm Việt Long: "Tôi cảm phục một tấm lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm cao của một nghệ sĩ muốn giữ gìn nghệ thuật dân tộc".

Sau album “Xẩm Mai Tuyết Hoa – vol 1”, Mai Tuyết Hoa và nhóm xẩm Hà Thành sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều album hát xẩm nữa để bảo tồn và quảng bá nghệ thuật hát xẩm, đưa nghệ thuật của dân tộc vượt qua cả biên giới Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Cùng thưởng thức một số bài hát xẩm của nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa:


Tác phẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành"



Tác phẩm "Anh đừng yêu em"


Thu Hiền / Vietnam Journey