Văn hóa

Người Thái xuống đường té nước mừng lễ Songkran

07:04 - 14/04/2019
Những con voi phun nước, đám đông vui vẻ và những trận đấu với súng nước trên đường phố chính thức đánh dấu Năm mới Phật giáo của Thái Lan vào ngày 13/4 năm nay.

Lễ hội năm mới - hay còn được gọi là Songkran ở Thái Lan, Chol Chnam Thmay ở Campuchia, Bunpimay ở Lào và Thingyan ở Myanmar diễn ra vào tháng 4 hàng năm. Truyền thống té nước là để rửa sạch xui xẻo và cầu nguyện cho một năm mới tốt lành. 

Tôn trọng người lớn tuổi và rảy nước lên các bức tượng Phật tại các ngôi đền địa phương là một truyền thống của lễ mừng năm mới kéo dài trong ba ngày, được gọi là Songkran.

Với những khẩu súng phun nước, người Thái và người nước ngoài tham gia vào những cuộc chiến nước vô cùng vui vẻ. Hạn hán ngày càng nghiêm trọng ở các vùng của Thái Lan khiến các nhà sư và nhà bảo tồn kêu gọi cư dân thành phố tiết chế trong lễ đón năm mới truyền thống. 

Lễ hội ở Bangkok năm nay có quy mô nhỏ hơn soi với mọi năm vì nước này đang chuẩn bị cho lễ đăng quang vào tháng 5 của tân vương Thái Lan. 

Các nước láng giềng như Lào và Myanmar cũng ăn mừng lễ hội với nhiều hoạt động, trong đó người dân cả già lẫn trẻ cũng tham gia hoạt động té nước.

Chính quyền đã đưa ra cảnh báovề các quy định trong lễ hội, trong đó trang phục khỏa thân và khiêu khích sẽ bị cấm. 

Ở Ayutthaya, những con voi được vẽ các thiết kế hoa đầy màu sắc vươn vòi phun nước lên các khách du lịch.

Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do say xỉn, nhà chức trách cho biết sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc đối với những người uống rượu bia khi lái xe.

Lương Trang, theo news.zing.vn