Văn hóa

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: Người có biệt tài kể chuyện bằng âm nhạc

07:10 - 27/12/2019
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có biệt tài kể chuyện bằng âm nhạc và truyền cảm hứng khiến ta yêu lây những vùng đất mà ông đã đến.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trút hơi thở cuối cùng lúc 17h ngày 26/12, tại nhà riêng ở Quận 1, TP.HCM, hưởng thọ 94 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một tên tuổi của nền âm nhạc mới Việt Nam thế kỷ 20, cha đẻ của nhiều ca khúc bất hủ: "Mẹ yêu con", "Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh", "Dáng đứng Bến Tre", "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa", "Người đi xây hồ Kẻ Gỗ", "Dư âm"...

Chỉ cần nhìn tên những ca khúc ấy, những giai điệu và lời ca đã bay nhảy và vang lên trong trái tim mỗi chúng ta. Đó là những giai điệu bất tận về tình yêu quê hương đất nước, về những vùng đất, con người, tình yêu của mẹ cha dành cho con cái và tình yêu lứa đôi.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Nói về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhạc sĩ - nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: "Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có biệt tài kể chuyện bằng âm nhạc và truyền cảm hứng khiến ta yêu lây những vùng đất mà ông đã đến, cảm nhận và kể lại trong tác phẩm của mình. Khiến ta dù có thể chưa đến mảnh đất ông kể cũng cảm thấy gần gũi và yêu nó đến nhường nào.

Giống như tôi, đã yêu Hà Tĩnh, Bến Tre từ khi tôi mới tuổi thiếu niên vẫn đang ở cùng gia đình tại Thị xã Bắc Giang (nay là thành phố), trung tâm của tỉnh Hà Bắc (nay là hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh). Cũng là địa phương được ông kể lại bằng âm nhạc trong ca khúc "Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa".

Năm 2015, giới âm nhạc liên tiếp đón nhận tin không vui khi nhiều bậc nhạc sĩ lão thành qua đời, như nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân. Đồng thời, nhiều nhạc sĩ lão thành ốm yếu hoặc sống trong cô đơn như nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Nam, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Cũng vì lý do đó, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đã cùng nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Mai Tuyết Hoa tới tư gia các nhạc sĩ mới qua đời thắp nén nhang vĩnh biệt những bậc tiền bối tài ba, đồng thời tranh thủ ghé qua nhà thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long (giữa) trong một lần đến thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

"Nhớ lại lúc chia tay nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, cả nhóm hứa hẹn lần tới vào TP. HCM sẽ tiếp tục ghé qua thăm ông. Sau đó cũng nhiều lần vào nhưng không đủ nhóm, rồi thì bận rộn những việc riêng chưa kịp ghé lại thăm ông. Vậy mà hôm nay! Không kịp thăm lão nhạc sĩ một lần nữa rồi!" - nhạc sĩ Nguyễn Quang Long đau buồn trước sự ra đi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Dự kiến, lễ viếng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sẽ được tổ chức vào sáng 27/12 tại Nhà Tang Lễ TP.HCM (25 Lê Quý Đôn, Quận 3). Lễ di quan sẽ diễn ra sáng 29/12 và lễ an táng tại Nghĩa trang hoa viên Bình Dương./.

PV/VOV.VN