Văn hóa

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Lễ hội Trà hoa vàng lần thứ 3

18:23 - 07/01/2020
Lễ hội Trà hoa vàng Ba Chẽ lần thứ 3 và Lễ hội Bàn Vương năm 2020 sẽ được tổ chức trong hai ngày 22 - 23/2 tới tại xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.

Lễ hội Trà Hoa vàng lần thứ 3 nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm Trà Hoa vàng - 1 sản phẩm dược liệu đặc hữu, đồng thời quảng bá các sản phẩm OCOP, nông sản tiềm năng, thế mạnh của huyện miền núi Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực trồng, chế biến sâu dược liệu và phát triển du lịch.

Điểm mới là Lễ hội Trà hoa vàng năm nay sẽ tổ chức song song với Lễ hội Bàn Vương - một lễ hội cổ truyền quan trọng trong đời sống tâm linh người Dao. Du khách và người dân có dịp thưởng thức việc tái hiện hành trình “ Vượt biển” của người Dao đến vùng đất mới trên 12 con thuyền tượng trưng cho 12 dòng họ người Dao đến lập nghiệp tại vùng đất mới. Nghi lễ tưởng niệm ông tổ Bàn Vương - thủy tổ của người Dao: Lễ hội nhảy lửa... tạo nên hiệu ứng về sự tôn vinh, quảng bá sản phẩm Trà Hoa vàng và những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Ba Chẽ.

Trà hoa vàng là một trong những cây trà thảo dược có nhiều tính năng chữa trị bệnh. Những năm gần đây, người dân Ba Chẽ thường thu hái lá, nụ và hoa trà để dùng giúp tăng cường sức khoẻ hoặc bán ra thị trường với giá cao, khoảng 15 triệu đồng/kg hoa khô. 

Ông Nguyễn Công Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, cho biết: "Từ tổ chức lần đầu đến lần thứ 2, huyện Ba Chẽ được nhiều người biết đến hơn. Nhất là sau khi lễ hội Trà hoa vàng lan tỏa thì rất nhiều người đã đặt mua. Hiện nay thị trường tiêu thụ chính vẫn là Trung Quốc. Trà Hoa vàng của huyện Ba Chẽ có khác gì với trà của huyện Đầm Hà, khác gì với trà của Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là câu hỏi chúng tôi phải nghiên cứu và chúng tôi sẽ công bố tới đây.”./. 

Duy Thái/VOV Đông Bắc