Văn hóa

Những món quà may mắn đầu năm trên thế giới

15:58 - 23/12/2018
Năm mới đến, những món quà may mắn lại được tìm kiếm nhiều hơn bao giờ hết. Dưới đây là 10 món quà lưu niệm và biểu tượng may mắn phổ biến trên thế giới.

1. Bàn tay hamsa

Bàn tay hamsa là biểu tượng trong Do thái giáo, Hồi giáo và cả Cơ đốc giáo. Biểu tượng mô phỏng một con mắt nằm giữa lòng bàn tay rất phổ biến ở các nước Trung Đông, Bắc Phi, thường được dùng để trang trí trên tường hay làm trang sức. Khi đeo hamsa theo hướng bàn tay chỉ xuống đất, người ta tin rằng nó sẽ mang lại hạnh phúc, may mắn và sức khỏe cho người đeo; còn khi biểu tượng bàn tay chỉ lên trời, nó sẽ mang đến sự tự tin, lòng dũng cảm và bảo vệ con người khỏi điều xấu.

2. Cỏ bốn lá

Cỏ bốn lá là một biến dạng đặc biệt của cỏ ba lá – loại cỏ được thánh Patrick sử dụng như một phép ẩn dụ cho Chúa Ba ngôi là Cha, Con và Thánh thần trong Cơ đốc giáo. Không rõ từ khi nào chiếc cỏ bốn lá được coi là biểu tượng cho may mắn. Người ta quan niệm rằng bốn chiếc lá trên cỏ lần lượt tượng trưng cho sự trung thành, niềm hy vọng, tình yêu và may mắn. Sắc xuất để có được cây cỏ bốn lá là rất hiếm, tỷ lệ 1/10.000. Vì vậy, người nào có được chiếc cỏ bốn lá cũng giống như có được món quà mà chiếc lá thứ tư mang lại, đó là sự may mắn. Hình ảnh cỏ bốn lá vì thế trở thành biểu tượng cho nhiều món quà may mắn dịp năm mới.

3. Sừng (cornicello)

Cornicello như vật bảo hộ cho những ai đeo nó. Ảnh: Shutterstock

Người Italia tin rằng đeo những đồ vật hay phụ kiện có hình sừng, tiếng Italia là “cornicello”, sẽ giúp người đeo tránh xa con mắt dòm ngó của quỷ dữ. Họ coi chiếc sừng như một lá bùa bảo vệ họ khỏi mọi điều rủi ro, xui xẻo. Những chiếc sừng thường được làm từ san hô đỏ hay làm bằng vàng, bạc. Vào thời cổ đại, chiếc sừng được người Italia cổ đại dùng để thờ nữ thần Mặt Trăng và họ quan niệm rằng biểu tượng này sẽ đem đến nhiều may mắn và đeo sừng cùng một cây thánh giá còn giúp tăng thêm nhiều sức mạnh hơn nữa.

4. Trứng Pysanky 

Những quả trứng Pysanky được vẽ trang trí nhiều màu, nhiều họa tiết, hoa văn là món quà may mắn nổi tiếng ở châu Âu vào dịp lễ Phục sinh. Trứng Pysanka còn gọi là trứng Phục sinh được coi là biểu tượng của mặt trời, niềm vui, hạnh phúc, sự hồi sinh và sự bất diệt của cuộc sống. Mỗi quốc gia có phong cách trang trí riêng lên quả trứng này, ví dụ người Hy Lạp và Syria ưa trang trí màu đỏ, còn người Nga và Đông Âu thích tô vẽ quả trứng bằng gam màu vàng, bạc lấp lánh.

5. Móng ngựa

Những chiếc móng ngựa treo trước cửa hay trên tường từ lâu được người châu Âu coi như biểu tượng bảo vệ ngôi nhà khỏi sự xâm phạm của kẻ xấu, tránh xa quỷ dữ. Người Ireland tin rằng, móng ngựa mang lại may mắn vì nó do người thợ rèn làm ra bởi những người thợ rèn làm việc với các yếu tố là lửa và sắt, được cho là có sức mạnh đặc biệt. Người dân châu Âu tin rằng, móng ngựa làm bằng sắt và treo thành hình chữ U sẽ giúp cho may mắn luôn mãi mãi ở trong ngôi nhà của họ. 

6. Bùa mắt quỷ  

Mắt Nazar bảo vệ bạn bằng cách hút hết những điều xấu xa. Ảnh: wikipedia

Đây là món đồ lưu niệm phổ biến ở một số nước Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ. Người Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng bùa mắt quỷ hút hết những điều xấu xa, có tác dụng biến hung thành cát nên họ thường treo nó trong nhà, văn phòng hay làm thành trang sức phụ kiện đeo trên người. Bùa mắt quỷ còn được gọi là mắt kính Nazar, có màu xanh biển, với nhiều cỡ khác nhau. Nếu đến khu vực Cappadocia, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những cái cây có rất nhiều bùa mắt quỷ do người dân treo lên để cầu may.

7. Búp bê Worry

Búp bê Worry có thể gánh lo lắng cho bé. Ảnh: Getty images

Búp bê Worry hay búp bê lo lắng là những em búp bê nhỏ, chủ yếu làm bằng vải nhiều màu sắc, được làm thủ công, có nguồn gốc từ Guatemala. Theo dân gian, trẻ em Guatemala đặt những em búp bê này dưới gối khi đi ngủ. Sáng ra, các em sẽ có tinh thần thông thái và trí tuệ để giải quyết mọi lo lắng của mình. Người ta tin rằng búp bê Worry đã lo lắng thay cho chủ của nó và giúp chủ của nó có được giấc ngủ ngon.

8. Vòng dreamcatcher

Vòng dreamcatcher mang tới giấc mơ đẹp. Ảnh: CBC

Dreamcatcher còn gọi là vòng bắt giấc mơ. Chiếc vòng này có nguồn gốc từ châu Mỹ, được làm từ nhiều chất liệu và được biến tấu đa dạng, thành nhiều hình dáng, kiểu cỡ phong phú, bắt mắt. Người ta quan niệm rằng khi đặt vòng dreamcatcher đầu giường thì những giấc mơ đẹp sẽ nhẹ nhàng theo chiếc lông vũ trượt xuống, vào tâm trí của người đang ngủ, còn những giấc mơ xấu sẽ bị mắc kẹt trong những sợi dây được giăng như mạng nhện trên chiếc vòng. Người ta thường mua hay tự làm những chiếc vòng này để trang trí hay tặng nhau với mong muốn người sở hữu nó sẽ có thật nhiều giấc mơ đẹp.

9. Mèo Maneki Neko

Maneki Neko là biểu tượng may mắn nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản. Với khuôn mặt tươi cười, viên mãn, một chân trước luôn giơ lên chào, chú mèo này xuất hiện ở rất nhiều cửa hàng cửa hiệu, văn phòng công ty ở Nhật Bản. Tên gọi Maneki Neko có thể hiểu là mèo vẫy gọi. Mèo Maneki Neko được làm thành nhiều màu sắc, mỗi màu mang một ý nghĩa riêng. Ví dụ màu vàng biểu tượng cho giàu sang, phú quý, màu đen biểu tượng cho sức khỏe, xua đuổi xấu xa. Tư thế và vật trang trí đi kèm với tượng mèo Maneki Neko cũng phản ánh nhiều ý nghĩa. Ví dụ mèo vẫy chân trái là có nhiều khách hàng. Mèo vẫy chân phải mang đến may mắn, tiền tài. Mèo vẫy cả hai chân là có cả hai điều trên.

10. Ngựa Dala

Ngựa Dala là món quà ý nghĩa gắn liền với hình ảnh đất nước Thụy Điển. Ảnh: Wikipedia

Ngựa Dala là món quà lưu niệm đặc trưng của Thụy Điển. Đây là hình tượng chú ngựa bằng gỗ cách điệu, được làm thủ công, vẽ trang trí theo nghệ thuật dân gian, có xuất xứ ở tỉnh Dalarna, miền trung Thụy Điển. Ý nghĩa và lịch sử về ngựa dala vẫn đang là chủ đề được tranh luận nhiều mà chưa có hồi kết nhưng từ lâu người Thụy Điển hay dùng ngựa dala để trang trí Giáng sinh hay làm quà tặng nhau. Họ coi đây là biểu tượng linh thiêng, tượng trưng cho sự mạnh mẽ, thông thái và niềm tin. Ngựa Dala được làm thành nhiều màu nhưng màu đỏ cam tươi vẫn được ưa chuộng nhất.

Hồng Điệp (tổng hợp)