Văn hóa

Những người giữ gìn, lan tỏa văn hóa người Chăm

14:44 - 21/08/2019
Hơn 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng… của 9 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ và Nam Trung bộ đã về thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019. Tại đây, các đoàn có dịp giới thiệu văn hóa, ẩm thực của dân tộc mình.

Tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm lần này nghệ nhân Nguyễn Văn Cư, đoàn tỉnh Ninh Thuận chuyên đánh trống gi năng, pa ra nưng trong các lễ hội truyền thống của người Chăm. Ông Cư từng 20 năm gắn bó với Đoàn Nghệ thuật dân gian Chăm của tỉnh Ninh Thuận. Bây giờ, tuổi cao, ông về quê mở lớp, truyền nghề đánh trống cho thế hệ trẻ. 

Ông Cư tâm sự, những năm gần đây, công tác nghiên cứu, bảo tồn văn hóa người Chăm được chú trọng. Lớp trẻ cũng nhận thức được trách nhiệm của mình trong gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Hiện nay, trong nhà ông Cư có 12 người trẻ theo học cách đánh trống ghi năng, pa ra nưng... Thỉnh thoảng, ông cũng được một số địa phương như Bình Thuận, Quảng Nam, Bình Định mời đến dạy cách đánh trống. 

Các nghệ nhân biểu diễn trong một trích đoạn lễ cưới của người Chăm Nam bộ 

Nghệ nhân Nguyễn Văn Cư say sưa kể: "Đất nước mình phát triển là người Chăm ngày càng phát triển và càng ngày càng văn minh. Trong văn minh đó, người Chăm chúng tôi không thể bỏ qua các lễ hội, tín ngưỡng nghi thức truyền thống người Chăm. Hôm nay, lớp hệ trẻ theo học nhiều. Tại vì họ thấy không thể bỏ được nên phải duy trì học tập."

Nghệ nhân Nguyễn Văn Cư (người ngồi giữa đánh trống) của Đoàn nghệ thuật Ninh Thuận 

Đã ngoài 70 tuổi nhưng đây là lần đầu nghệ nhân làm đồ gốm Đặng Văn Sơn, ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận được tham dự Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đồng bào Chăm. Ông rất vui khi được trình diễn làm đồ gốm, quảng bá sản phẩm của đồng bào quê mình. Ông Sơn cho biết, ở quê ông, phụ nữ thường hay làm gốm gia dụng để phục vụ nhu cầu của bà con trong làng. 

Sản phẩm gốm, thổ cẩm, trang phục truyền thống của người Chăm tỉnh Bình Thuận 

Theo nghệ nhân Đặng Văn Sơn, người Chăm có nhiều đền tháp, mỗi tháp có đặc điểm, hình dáng, chi tiết khác nhau. Đến với ngày hội lần này, ngoài giao lưu học hỏi kinh nghiệm, ông Đặng Văn Sơn mong muốn được đi thăm và tận mắt chiêm ngưỡng Tháp Nhạn, từ đó nặn ra mô hình cho thật giống để giới thiệu với du khách.

Nghệ nhân Đặng Văn Sơn, ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận chuyên làm các tháp Chăm phục vụ khách du lịch 

Tham dự Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm không chỉ có các nghệ nhân lớn tuổi mà còn có rất đông các bạn trẻ người Chăm ở các địa phương khác nhau. Qua giao lưu, các bạn trẻ hiểu hơn về sự đa dạng, phong phú của văn hóa, ẩm thực đồng bào mình. 

Đình Thiệu - Thái Bình/VOV Miền Trung