Văn hóa

Những vụ lùm xùm của du khách Việt ở nước ngoài gây nhức nhối dư luận trong năm 2018

15:51 - 31/12/2018
2018 là năm chứng kiến không ít những “hành vi xấu xí” của du khách Việt tại nước ngoài, khiến dư luận bất bình.

Du lịch nước ngoài đôi khi không chỉ là tham quan, nghỉ ngơi hay khám phá văn hóa nước sở tại, mà bản thân mỗi du khách cũng có thể chính là một đại sứ văn hóa của đất nước mình trong mắt người dân bản địa và bạn bè quốc tế. Chính vì thế nên mỗi hành vi của chúng ta khi ra nước ngoài đều có thể tạo nên những ấn tượng về văn hóa của nước mình. 

Những hành vi đáng xấu hổ của một số du khách Việt ở nước ngoài trong năm qua tuy chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng cũng cần phải lên án và nhắc nhở nhau để tránh mắc phải. 

4 người Việt bị bắt vì trộm quần áo hàng hiệu tại Singapore 

Ngày 30/5, Channel News Asia đưa tin về việc nhóm du khách người Việt gồm 2 người đàn ông và 2 phụ nữ bị cảnh sát Singapore bắt giữ sau khi trộm nhiều món quần áo đắt tiền từ các trung tâm thương mại dọc theo đường Orchard tại quốc gia này. 

Đường Orchard là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại sầm uất của Singapore

Nhóm các du khách mang quốc tịch Việt bị cáo buộc trộm cắp khối tài sản lên tới 7.400 USD gồm 100 món đồ hàng hiệu. Cảnh sát địa phương đã vào cuộc khi họ nhận được các tin báo mất trộm từ những trung tâm thương mại ON Orchard và 313@Somerset.

Đây không phải lần đầu tiên vụ việc du khách Việt bị bắt ở Singapore vì tội ăn cắp bị phanh phui. Trước đó vào tháng 3/2016, 5 vị khách người Việt cũng đã bị Singapore phạt hơn 1 năm tù vì ăn cắp quần áo tại 2 cửa hàng thời trang của H&M và Zara, với tổng giá trị hơn 17.000 đô la Singapore.

Bị nghi vẽ bậy lên di tích quốc gia tại Nhật Bản

Trong những ngày cuối tháng 10/2018, nhân viên tại khu di tích Yonago, Nhật Bản, phát hiện thấy những chữ viết bằng tiếng Latin trên bệ đá. Nổi bật trong số đó là chữ “A.HÀO” có kích thước chừng 30 cm, cùng hình vẽ ngôi sao và trái tim xung quanh. 

Sau khi hình ảnh này phát tán trên mạng, nhiều người suy đoán đây có thể là một từ trong tiếng Việt do du khách Việt vẽ bậy lên trên.

Dòng chữ "A.HÀO" bị viết bậy trên di tích cổ ở Nhật Bản

Nằm trên núi Minato yama ở độ cao 90m, thành cổ Yonago là một phần tàn tích của những tòa thành được xây từ thế kỷ 16. Nơi này là một trong những biểu tượng văn hóa tại tỉnh Tottori, đồng thời là niềm tự hào của người địa phương.

Hành động kém ý thức trên khiến dư luận Nhật Bản bức xúc và lên án mạnh mẽ hành vi phá hoại di sản văn hóa này. Cảnh sát địa phương đã vào cuộc để điều tra tìm kiếm thủ phạm.

Khách Việt bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ vì trộm đồ tại trung tâm thương mại

Trang tin Khaosod, Thái Lan, ngày 19/11 đưa tin về vụ việc cảnh sát Bangkok tiến hành bắt giữ nhóm 4 du khách Việt vì nghi ngờ hành vi trộm đồ tại các trung tâm thương mại.

Hình ảnh trích từ camera giám sát ghi cảnh nhóm nghi phạm người Việt trong trung tâm mua sắm

Theo hình ảnh từ camera giám sát, cảnh sát đã bắt được nhóm nghi phạm trú tại một khách sạn ở quận Samphanthawong, Bangkok. Tại cơ quan điều tra, cả nhóm cho biết, đây là lần vi phạm đầu tiên. 

Trang Khaosod cũng lên tiếng cảnh báo người dân nên cảnh giác và tố cáo với cơ quan điều tra nếu phát hiện những vụ việc tương tự.

Trước đó, tháng 10/2018, hai người đàn ông mang quốc tịch Việt cũng bị cảnh sát Thái bắt giữ vì tình nghi móc túi một du khách Đức tại trung tâm thương mại sầm uất.

Đoàn 152 du khách Việt mất tích ở Đài Loan

Đoàn 152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan vào những ngày cuối năm 2018 đang gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian này, đồng thời là vụ mất tích đông chưa từng có tiền lệ trong lịch sử ngành du lịch của hòn đảo này.

Những du khách Việt tại cơ quan điều tra Đài Loan 

Ngày 28/12, phía Đài Loan đưa ra thông báo tạm dừng cấp visa nhập cảnh theo chính sách Quan Hồng cho các đoàn đi du lịch Đài Loan qua công ty lữ hành quốc tế Việt Nam.

Trước đó, chính sách visa Quan Hồng của Đài Loan giúp tạo điều kiện cho nhóm khách đoàn từ 5 người trở nên có thể xin visa đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. Bởi vậy, khi chính sách này ngưng triển khai, du khách muốn du lịch Đài Loan ở thời điểm này buộc phải xin visa theo cách truyền thống, bao gồm cả việc chứng minh tài chính.

Có thể nói, những sự việc đáng buồn trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh của du khách Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo Dân trí