Văn hóa

NSND Thế Anh qua đời sau cơn nhồi máu cơ tim

14:26 - 29/09/2019
Sau 4 tháng nhập viện để điều trị tai biến, đến sáng nay 29/9, NSND Thế Anh bị một cơn nhồi máu cơ tim. Dù được y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu ông đã không qua khỏi, ra đi vào 5h30 sáng 29/9, hưởng thọ 81 tuổi.

NSND Thế Anh tên thật là Nguyễn Thế Anh, sinh năm 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình khá giả, ông tốt nghiệp loại ưu khóa diễn viên sân khấu chính quy đầu tiên năm 1964, sau đó về công tác tại Đoàn Kịch nói Trung ương.

Năm 1966, nghệ sĩ Thế Anh ghi dấu ấn với vai diễn đầu tiên trong phim truyện nhựa "Nổi gió" của đạo diễn Huy Thành. Hình ảnh chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa, một thời trở thành tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của người đàn ông Việt Nam thập niên 60 - 70. 

Một vai diễn khác được người ta nhắc tới khi nghĩ về nghệ sĩ Thế Anh là chàng sinh viên Ba Duy trong bộ phim "Mối tình đầu". Thời điểm đó, ông đã ngoài 40 tuổi nhưng lại hóa thân xuất sắc thành chàng sinh viên tuổi đôi mươi, yếu đuối, bạc nhược, không đủ sức giành lại người yêu trong tay một người đàn ông ngoại kiều. “Mối tình đầu” giành được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và mang về cho ông giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V vào năm 1980.

Gần đây, ông trở lại sân khấu kịch với vai phản diện Trần Luận trong "Người thi hành án tử" của đạo diễn Khánh Hoàng.

Trong suốt cuộc đời của mình, NSND Thế Anh đã đóng hơn 60 bộ phim nhựa và phim truyền hình của cả miền Bắc lẫn miền Nam (sau 1975), đưa ông trở thành một trong những diễn viên kì cựu của điện ảnh Việt Nam. Năm 1984, ông nhận danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Trên trang cá nhân, nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp, khán giả đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của NSND Thế Anh.

"Cuộc đời của thầy Thế Anh thật đáng sống, may mắn làm nghề mình đam mê, rồi sau đó nổi tiếng trên sân khấu, điện ảnh và được công chúng yêu mến. Vĩnh biệt Nghệ sĩ Nhân dân Thế Anh – người nghệ sĩ tài hoa, luôn trăn trở về nền nghệ thuật điện ảnh, sân khấu của nước nhà và kỳ vọng vào thế hệ kế thừa làm nên những tác phẩm quý cho đời", đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ.

NSND Thế Anh (giữa) cùng NSND Đoàn Dũng (trái) và đạo diễn Thanh Hiệp (phải)

Sự ra đi của NSND Thế Anh là niềm mất mát lớn đối điện ảnh Việt Nam, để lại bao tiếc nuối trong lòng khán giả. Tang lễ của ông diễn ra vào sáng ngày 1/10 tại Nhà tang lễ thành phố, số 25 Lê Quý Đôn, TP. HCM.

Vietnam Journey