Văn hóa

Phim Brazil lên ngôi tại Cannes vì "góc nhìn mới lạ"

19:47 - 25/05/2019
"The Invisible Life of Euridice Gusmao" lấy cảm hứng từ mẹ đơn thân được trao giải cao nhất hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo), trong khi đó "Joan of Arc" nói về nữ anh hùng người Pháp được trao giải giải Jury Special Mention.

LHP Cannes lần thứ 72 đang dần đi đến hồi kết với những giải thưởng phụ được trao. Và đêm 24/5,   chiến thắng của bộ phim Brazil The Invisible Life of Euridice Gusmao tại hạng mục Nhãn quan độc đáo khiến nhiều người rất bất ngờ và vui mừng.

Theo đạo diễn bộ phim Karim Ainouz, chiến thắng này đã mang đến niềm hy vọng lớn lao, vào thời điểm ngành công nghiệp điện ảnh của đất nước đang vô cùng khó khăn.

Cảnh trong phim The Invisible Life of Euridice Gusmao

Bộ phim là câu chuyện về cuộc đấu tranh của hai người phụ nữ nhằm chống lại định kiến về phụ nữ ở Brazil thời kỳ thập niên 50.

The Invisible Life of Euridice Gusmao được thực hiện dựa trên những ký ức của đạo diễn Karim Aïnouz về người mẹ đơn thân của mình. Phim có bối cảnh ở Rio de Janeiro vào năm 1950 với hai nhân vật chính là hai chị em "không thể tách rời" Euridice, 18 tuổi và Guida, 20 tuổi.

Hai chị em nuôi ước mơ trở thành họa sĩ nổi tiếng và tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình. Tuy nhiên, vì cha mình mà hai chị em bị buộc phải sống xa nhau, từ đó không ngừng nỗ lực để được đoàn viên.

Tại hạng mục tranh giải Cành cọ vàng, một tác phẩm khác của Brazil là Bacurau của 2 đạo diễn Kleber Mendonca Filho và Juliano Dornelles cũng đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong buổi tối trao giải sắp tới.

Cảnh trong phim Bacurau

Trong khi đó, bộ phim Joan of Arc về nữ anh hùng dân tộc Pháp Jeanne d'Arc nhận được giải Jury Special mention - giải thưởng mà trong đó ban giám khảo nêu danh tác phẩm đáng chú ý.

Cũng ở hạng mục Nhãn quan độc đáo năm nay, nữ diễn viên - ca sĩ người Pháp Chiara Mastroianni được vinh danh với giải Diễn xuất xuất sắc nhất cho phần thể hiện của mình trong On a Magical Night, một bộ phim do đạo diễn Christophe Honoré thực hiện.

Giải thưởng chính của ban giám khảo Jury Prize thuộc về phim Fire Will Come của đạo diễn 37 tuổi Oliver Laxe.

Đáng chú ý là đạo diễn trẻ người Nga 27 tuổi Kantemir Balagov đã giành được giải giành cho đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Beanpole của mình.

Đáng tiếc nhất là 2 đại diện châu Á được đề cử ở Un Certain Regard năm nay - Nina Wu của Midi Z lại ra về trắng tay, và Summer of Changsha của Zu Feng bất ngờ rút lui trước ngày trao giải.

Tiểu Dương (tổng hợp)