Văn hóa

Sẽ có phần mềm rà soát phim cài cắm “đường lưỡi bò”

07:27 - 06/11/2019
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho rằng, việc cài cắm “đường lưỡi bò” vào phim có thể tái diễn.

Liên quan việc Trung Quốc cố tình cài cắm bản đồ có “đường lưỡi bò” vào các sản phẩm, trong đó có bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ đã xử lý vụ việc này, cụ thể với Hội đồng thẩm định và trách nhiệm cá nhân là người đứng đầu là Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà.

se co phan mem ra soat phim cai cam
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trả lời câu hỏi của báo chí

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/11, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, Bộ VHTT&DL cũng xác định đây là sự việc có thể tái diễn. Do đó, Bộ trưởng đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan trong bộ, trong đó có các đơn vị có hoạt động nghệ thuật và du lịch, đặc biệt với Cục Điện ảnh.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Cục Điện ảnh phải kiện toàn lại lực lượng nhân sự với các bộ phận liên quan đến công tác rà soát nội dung, cũng như cấp phép, duyệt phim; nâng cao trách nhiệm và tăng cường nhân lực cho đội ngũ này. Chúng tôi đã giao cho các đơn vị liên quan trong bộ rà soát và nghiên cứu để xây dựng được khuôn khổ kỹ thuật, công nghệ hỗ trợ thêm cho Hội đồng thẩm định, cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc rà soát các hành vi vi phạm. Chúng tôi đã giao cho Trung tâm công nghệ của Bộ nghiên cứu, phối hợp với các Bộ ngành để xây dựng phầm mềm có thể rà soát được hình ảnh, âm thanh, lời thoại trong phim hiệu quả”, bà Thủy nói.

Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu các công ty, doanh nghiệp phát hành phim nâng cao tinh thần trách nhiệm, không tùy tiện nhập các sản phẩm điện ảnh, không phó thác trách nhiệm cho cơ quan giám sát nội dung.

Trước đó, Bộ VHTT&DL quyết định áp dụng hình thức kỷ luật: khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Về phía bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bộ Văn hóa quyết định thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh từ ngày 28/10/2019. Thứ trưởng Tạ Quang Đông sẽ điều hành Cục Điện ảnh từ ngày 28/10/2019./.

Trần Ngọc, Thiên Bình/VOV.VN