Văn hóa

Tái hiện ký ức tàu Bình Chuẩn lừng danh của “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi

15:39 - 23/12/2019
Tàu Bình Chuẩn là tàu du lịch đầu tiên tại Việt Nam mang phong cách kiến trúc Đông Dương những năm 30 của thế kỷ trước, trên hải trình khám phá quần đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Điều đặc biệt nhất, có thể trở thành ấn tượng khó quên của du khách khi trải nghiệm hành trình nghỉ ngơi trên du thuyền chính là sẽ được sống với ký ức.

Du thuyền Bình Chuẩn mang đến một ấn tượng với phong cách riêng biệt khi làm sống dậy quá khứ và đặc biệt tôn vinh những giá trị lịch sử, di sản, văn hoá, nghệ thuật, ẩm thực… Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Du thuyền Heritage Binh Chuan Cat Ba Archipelago dài 75m, rộng 13m10, có 4 tầng nhưng chỉ có 20 phòng suite rộng rãi chở tối đa 40 khách, 2 nhà hàng, một bể bơi bốn mùa trên tầng thượng, có tới 3 quầy bar, 2 phòng spa, một thư viện sách và cả một phòng gym mini theo tiêu chuẩn của các resort, khách sạn 5 sao đẳng cấp.

Bình Chuẩn cũng là tàu du lịch đầu tiên tại Việt Nam mang phong cách kiến trúc Đông Dương những năm 30 của thế kỷ trước, trên hải trình khám phá quần đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Điều đặc biệt nhất, có thể trở thành ấn tượng khó quên của du khách khi trải nghiệm hành trình nghỉ ngơi trên du thuyền chính là sẽ được sống với ký ức.

Du thuyền Bình Chuẩn với cảm hứng từ di sản đưa du khách khám phá quần đảo Cát Bà và vịnh Lan Hạ.

Du thuyền Bình Chuẩn được sáng tác dựa trên cảm hứng con tàu Bình Chuẩn lừng danh của doanh nhân Bạch Thái Bưởi - con tàu lớn nhất Việt Nam tại thời điểm tháng 9/1919 hoàn toàn do người Việt thiết kế, đóng mới và chạy thành công từ Hải Phòng đến Sài Gòn đúng một năm sau đó, vào ngày 17/9/1920.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch HĐQT Lux Group (đơn vị sở hữu du thuyền) chia sẻ với niềm tự hào: “Chúng tôi đặt tên du thuyền là Bình Chuẩn, là tên của con tàu lừng lẫy của “Vua tàu thuỷ” Bạch Thái Bưởi. Chúng tôi kỳ vọng người Việt mình khi nhìn thấy tên du thuyền sẽ gợi nhớ một ký ức lịch sử sống dậy đầy kiêu hãnh về con tàu “made in Việt Nam” đầu tiên trong lịch sử của doanh nhân Bạch Thái Bưởi, còn du khách khi thấy du thuyền sẽ ấn tượng với những hình ảnh đậm đà bản sắc văn hoá, tinh thần Việt Nam tại đây”.

Cái tên lịch sử Bình Chuẩn bắt nguồn từ tên người đóng tàu đầu tiên thời Nhà Nguyễn, sau đó thành một Ty thời vua Tự Đức, do Đặng Huy Trứ đề xuất. Bình Chuẩn Ty có nhiệm vụ kinh doanh buôn bán, gây dựng tài chính cho quốc gia, giao thương hàng hóa giữa các miền trong nước và ngoại thương, bang giao với nước ngoài. Theo ông Hà, cái tên tàu Bình Chuẩn khái quát được toàn bộ ý nguyện chấn hưng công thương nghiệp của Bạch Thái Bưởi làm quốc gia hưng thịnh và thống nhất bằng tinh thần dân tộc, thành tín, nhân nghĩa và trách nhiệm.

Không gian đậm chất nghệ thuật trên tàu. 

Điều thú vị là cái tên Bình Chuẩn được bà Bạch Quế Hương, chắt nội của doanh nhân Bạch Thái Bưởi dành tặng cho du thuyền. Bà Bạch Quế Hương đặt tên này khi theo dõi hành trình tâm huyết của ông Phạm Hà với khát vọng theo gương doanh nhân Bạch Thái Bưởi nêu cao tinh thần kinh doanh tôn vinh giá trị Việt.

Nhà tư sản Bạch Thái Bưởi (1874 - 1932) là một doanh nhân nổi tiếng đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ người Việt trong những năm đầu thế kỷ XX. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, nhưng đã vươn lên trở thành một trong bốn người giàu có nhất Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Ông là một nhà kinh doanh yêu nước và đề ra chủ trương “Người Việt dùng hàng Việt” và “Người Việt Nam đi tàu Việt Nam”.

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi luôn lấy dân tộc làm kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của mình, luôn giúp đỡ người nghèo và khao khát “chấn dân khí” theo quan điểm của Phan Chu Trinh. Cụ còn tạo ra một cuốn từ điển và một tờ báo cho người Việt Nam theo phong trào Đông Du vào thời bấy giờ. Trong cuộc chiến tranh thương mại những năm đầu thế kỷ XX, doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã đánh bại các nhà tư bản Pháp, Trung Quốc để tạo ra một bước chuyển biến lớn mang tầm quốc gia dân tộc với tinh thần “người Việt giúp người Việt” “Người Việt Nam đi tàu Việt Nam”.

Du khách thưởng thức nghệ thuật trên du thuyền Bình Chuẩn.

Cụ nắm trong tay 3 con tàu tên Phi Long, Phi Phượng và Fai Tsi Long (Bái Tử Long) và mở rộng thành đội tàu riêng 30 chiếc tàu, chạy 17 tuyến, trung bình mỗi năm chuyên chở 5000 chuyến, trên dưới 1,5 triệu hành khách, hơn 15 vạn tấn hàng, mang lại rất nhiều lợi ích cho người Việt Nam thời ấy.

Không chỉ lấy cảm hứng từ doanh nhân Bạch Thái Bưởi qua cái tên Bình Chuẩn, du thuyền Bình Chuẩn còn đang trên lộ trình trở thành một bảo tàng đặc biệt về doanh nhân Bạch Thái Bưởi với sự giúp đỡ của bà Bạch Thái Hương. Theo đó, sắp tới, một cuốn sách về “Vua” tàu thủy Bạch Thái Bưởi sẽ được xuất bản với sự hỗ trợ của bà Bạch Thái Hương, và một thư viện mini gồm cuốn sách này và các tài liệu khác, kỷ vật về nhà tư bản công nghiệp hiếm hoi trong một xã hội trọng nông, ức thương hồi đầu thế kỷ XX cũng đang được khẩn trương xây dựng để có thể sớm ra mắt du khách của du thuyền…

Điều đặc biệt với du khách trong và ngoài nước khi đến với du thuyền Heritage Bình Chuẩn, ngoài những tiện nghi xa xỉ giống như tại các khách sạn và resort 5 sao trên bờ, sẽ được trải nghiệm một không gian văn hoá thuần Việt, tái hiện không khí văn hoá, lịch sử, nghệ thuật và ẩm thực của Việt Nam trong những năm đầu của thế kỷ 20.

Trên du thuyền Bình Chuẩn cũng treo gần 100 bức tranh của họa sĩ Phạm Lực - người được mệnh danh là “Picasso Việt Nam”, nhiều bức tranh được sáng tác trong bối cảnh thời chiến từ những năm 1967, 1968, thậm chí ngay trên mặt trận chưa bay khói súng.

Dấu ấn Việt trở thành ấn tượng khó phai đối với những ai đến với Bình Chuẩn, khác biệt hoàn toàn với những du thuyền phát triển theo hình ảnh Quốc tế hiện nay trên thị trường. Đó cũng là lý do khiến Bình Chuẩn dễ dàng trở thành một “kiệt tác độc bản giữa kỳ quan”.

“Chuyến du ngoạn trên du thuyền Heritage Cruises Bình Chuẩn đem đến cho bạn cả một trải nghiệm trên hành trình khám phá di sản cùng văn hóa – nghệ thuật và tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc. Chúng tôi không bán cho khách một cabin hay một phòng suite, chúng tôi mang đến cho du khách tổng thể trải nghiệm và những câu chuyện, những giấc mơ đang được tái hiện”- ông Phạm Hà chia sẻ.

Theo danviet.vn