Văn hóa

Tìm hiểu về lịch sử võ thuật Nhật qua triển lãm

10:36 - 13/11/2019
Hơn một nửa các hiện vật được trưng bày trong triển lãm là bản sao hoặc bản phục chế nhưng vẫn không làm mất đi sự sinh động vốn có và vẫn thể hiện được võ đạo Nhật.

Triển lãm về tinh thần võ đạo của Nhật Bản diễn ra từ ngày 8 đến 24 tháng 11, tại TP Hồ Chí Minh.

Theo tin từ Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản, các triển lãm lưu động mang tên  “Tinh thần Võ đạo – Lịch sử Võ thuật Nhật Bản” đã đến nhiều các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Lần này, triển lãm được tổ chức với sự tham gia của nhiều CLB võ Nhật Bản tại Việt Nam nhằm giúp khán giả Việt Nam hiểu được khái quát về lịch sử võ thuật - võ đạo ở Nhật Bản, hình thành từ võ thuật chiến đấu ngoài chiến trường (võ thuật) thành võ đạo, môn thể dục - thể thao.

Triển lãm gồm có 2 phần. Phần 1 trưng bày bản gốc hoặc bản sao các hiện vật cung tên, áo giáp, mũ giáp, trình bày những biến đổi của võ thuật Nhật Bản từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 19. Do về mặt chất liệu, có nhiều hiện vật cổ đã không còn tồn tại hoặc đã bị trầy xước nhiều, không phù hợp để đem triển lãm lưu động ở nước ngoài, hơn một nửa các hiện vật được trưng bày lần này là bản sao hoặc bản phục chế, tuy nhiên vẫn không làm mất đi sự sinh động vốn có.

Phần 2 nói về sự định hình lại từ "võ thuật" thành "võ đạo" vào giai đoạn từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20 và sự tiếp thu tinh thần võ đạo trong đời sống Nhật Bản hiện đại. Có 9 tổ chức võ đạo hiện đại tham gia trưng bày tại triễn lãm các dụng cụ được sử dụng trong thực tế.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Triển lãm thu hút nhiều khán giả trẻ tuổi.

Các đồ vật trưng bày trong triển lãm khá phong phú, đặc sắc

Nguồn ảnh: The Japan Foundation.

Theo cand.vn