Văn hóa

Truyền hình lên ngôi, tạo sóng du lịch khắp thế giới

18:43 - 08/05/2019
Người ta nói rằng chúng ta đang sống trong thời hoàng kim của truyền hình, với những loạt phim truyền hình mỗi tối hấp dẫn cả gia đình theo dõi. Và điều thú vị của các chương trình truyền hình bổ ích là nó không chỉ thay đổi thói quen xem TV, mà nó còn thay đổi cả sở thích du lịch của nhiều người.

Trong vài năm trở lại đây, xuất hiện một làn sóng mới trong ngành du lịch. Các “set-jetter” (khách du lịch theo phim), mỗi khi xem các chương trình truyền hình yêu thích, đều đổ xô tới những địa điểm đời thực xuất hiện trong các chương trình. 

Theo Trip Advisor, cứ 5 người đi du lịch trên thế giới thì có 1 người ghé thăm một địa điểm nào đó bởi họ đã nhìn thấy trên màn ảnh nhỏ.

Hòn đảo nhỏ này đón lượng du khách khổng lồ sau khi xuất hiện trong phim Game of Throne. Ảnh Vincent West/Reuters

Đó không hẳn là một hiện tượng mới, bởi rất nhiều nước và thành phố đã đón thêm nhiều du khách sau khi tiếp xúc với văn hóa đại chúng qua các phương tiện truyền thông. Nhưng điều thay đổi là phương thức truyền cảm hứng cho điều đó. 

Từ trái sang, New Zealand thu hút khách du lịch nhờ phim màn ảnh rộng The Lord of the Rings, Thái Lan với bộ phim The Beach và vùng núi cao nước Áo với phim The Sound of Music. Ảnh: The Guardian

Suốt một thời gian dài, đó là những bộ phim màn ảnh rộng, đem những khung cảnh ngoạn mục đến khán giả khắp thế giới. Thế nhưng, với những tập phim truyền hình trị giá cả chục triệu đô, và những nền tảng phát trực tuyến, ảnh hưởng đối với du lịch của TV giờ đây đang là đối thủ của phim ảnh, và thậm chí có khi còn vượt trội hơn. 

Một báo cáo của Đại học Bắc Texas đã chỉ ra rằng: “Hành vi xem truyền hình là yếu tố dự báo mạnh nhất của ngành du lịch – giải trí có động lực. Phim truyền hình được xem thường xuyên, do đó, người xem sẽ tiếp xúc với hình ảnh điểm đến trong một khoảng thời gian dài hơn.”

Hơn nữa, vì có quá nhiều chương trình truyền hình được phát sóng, nhiều trong số đó lại được quay ở nhiều địa điểm khác nhau, nên hàng loạt các địa danh trên thế giới đang trải qua những đợt bùng nổ du lịch.  Chẳng hạn như vùng Tây Nguyên của Scotland là một nơi không còn xa lạ với các set-jetter nhờ những bộ phim bom tấn như BraveheartHarry Potter. Thế nhưng người ta thậm chí vẫn bất ngờ trước sự bùng nổ du lịch do bộ phim truyền hình Outlander gây ra.  

Tảng đá nổi tiếng The Old Man of Storr ở Scotland. Ảnh: Getty

“Chúng tôi thực sự choáng bởi phản ứng toàn cầu của loạt phim Outlander và tác động trực tiếp của nó đối với du lịch thực sự đáng nể”, Malcom Roughead – Giám đốc Điều hành của VisitScotland chia sẻ. “Trong những nghiên cứu trước đây thì đó luôn là Braveheart, Harry Potter hoặc cả Mật Mã Da Vinci được nhắc đến… thế nhưng trong thời gian gần đây thì Outlander mới là cái tên được nói tới nhiều hơn cả”. VisitScotland đã thống kê rằng nhiều nơi ở Scotland lượng du khách tăng lên tới 92%.

Cầu Bixby Creek ở Monterey càng trở nên nổi tiếng hơn sau phim Big Little Lies

Monterey, California trước nay luôn là một điểm dừng chân quen thuộc cho những người qua lại trên tuyến đường 1. Nhưng sau khi được xuất hiện trong loạt phim truyền hình Big Little Lies, thị trấn này đã trở thành một điểm sáng hơn rất nhiều. “Không có gì phải nghi ngờ về việc hạt Monterey chính là một ngôi sao chưa được công nhận trong chương trình, và kết quả là chúng tôi đã có được một cú hích lớn về du lịch khi mà mọi người bàn tán về điểm đến này của chúng tôi và hứng thú với việc ghé thăm”, Rob O’Keefe - Giám đốc Tiếp thị tại Văn phòng Hội nghị và Du khách của hạt Monterey, nói với tạp chí Vogue.

Núi Kurkfufel ở Iceland đã trở thành điểm đến huyền thoại

Nhưng có lẽ không có nơi nào lại khiến các set-jetter xuất hiện nhiều hơn là Iceland. Năm 2008, đất nước này đứng bên bờ vực của sự sụp đổ nền kinh tế. Thế nhưng 10 năm sau, Iceland chính thức trở thành một con phượng hòa bay lên từ đống tro tàn khi Bloomberg tuyên bố đồng krona của Iceland là “đồng tiền tốt nhất của Thế giới”.

Vậy điều gì đã cứu Iceland? 386% tăng trưởng về du lịch từ năm 2010 đến năm 2018 có được nhờ sự thúc đẩy qua vai trò trong serie phim đình đám Game of Thrones (tựa Việt: Trò chơi Vương quyền). 

“Game of Thrones ít nhất cũng chịu một phần trách nhiệm đối với sự tăng trưởng mạnh về du lịch trong những năm gần đây. Nhiều sông băng, hồ và công viên quốc gia của Iceland đóng vai trò như là phông nền cho “vùng đất bên ngoài bức tường thành” và độ nổi tiếng của bộ phim đã tạo nên sự tăng đột biến về du lịch bởi rất nhiều người hâm mộ cuồng nhiệt từ khắp nơi trên thế giới đã “hành hương” tới để ghé thăm những địa điểm ghi hình quen thuộc trong phim” – theo FocusEconomics.

Thị trấn cổ kính Dubrovnik ở Croatia. Ảnh: Getty

Dubrovnik ở Croatia – địa điểm quay của King’s Landing (Bến Vua), là nơi cũng cảm nhận được hiệu ứng của Game of Thrones. Giống như Iceland, sự tăng về du lịch đã giúp đất nước này thoát khỏi suy thoái kinh tế nặng nề. Nhưng đồng thời đó cũng là con dao hai lưỡi đối với thành phố Di sản Thế giới UNESCO, nơi đang phải chịu sự đông đúc quá mức. Họ đang phải cân nhắc con số giới hạn chỉ 4.000 du khách mỗi ngày.

Đâu sẽ là địa điểm tiếp theo hấp dẫn du lịch qua truyền hình? Berlin, Đức – nhờ chương trình đình đám Babylon Berlin của Netflix. “Serie này được kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đối với du lịch Berlin” – nội dung được viết trên trang VisitBerlin. Trang web chính thức của du lịch Berlin thực sự đã đóng góp tiền vào chi phí sản xuất của Babylon Berlin. “Do xu hướng mới nhất là để mọi người du lịch tới những địa điểm trong phim, chúng tôi kỳ vọng rằng sẽ loạt phim này sẽ đem đến những du khách mới cho Berlin”.

Hãy ghi nhớ rằng, chương trình tiếp theo mà bạn say mê rất có thể sẽ quyết định điểm đến cho kỳ nghỉ sắp tới của bạn.

Hà Thu, theo vogue.com