Văn hóa

Tự hào vẻ đẹp đất nước trong triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020

19:44 - 30/11/2020
Ngắm nhìn những bức ảnh trưng bày tại triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 do UNESCO phát động với chủ đề “Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa”, người Việt Nam nào cũng cảm thấy tự hào trước vẻ đẹp khoáng đạt, nên thơ của quê hương.

Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020 gồm khoảng 30 bức ảnh xuất sắc nhất được lựa chọn từ hơn 2.000 bức ảnh dự thi của 250 nhiếp ảnh gia trong nước cùng 6 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chủ đề của cuộc thi là Phong cảnh của di sản và di tích, Chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ, Nghệ thuật và sáng tạo, Sự hòa hợp của con người và thiên nhiên.

Triển lãm trưng bày khoảng 30 bức ảnh xuất sắc nhất được lựa chọn từ hơn 2000 bức ảnh tham gia dự thi 

Nhiếp ảnh gia Justin Mott,Trung tâm nghệ thuật Mott Visuals, thành viên Ban Giám khảo

Nhiếp ảnh gia Justin Mott, Giám đốc Trung tâm nghệ thuật Mott Visuals, thành viên Ban Giám khảo bày tỏ sự ngỡ ngàng về cảnh đẹp thiên nhiên Việt Nam qua góc máy của các nhiếp ảnh gia.

“Những bức ảnh thực sự quá ấn tượng. Tôi đã chấm thi nhiều cuộc thi nhiếp ảnh, nhưng vẫn ngạc nhiên trước những bức ảnh tại triển lãm này. Những bức ảnh đã khắc họa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam quá đẹp và chân thực. Ngắm ảnh là đã muốn đặt chân đến các vùng miền để khám phá đất nước của các bạn rồi,” nhiếp ảnh gia Justin Mott chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia Ngô Thị Thu Ba, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh (áo dài hồng) cùng các nhiếp ảnh gia đạt giải chia sẻ về quá trình sáng tác 

Nhiếp ảnh gia Ngô Thị Thu Ba, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, tác giả bức ảnh ‘Bình minh trên biển” đạt giải 3 của cuộc thi chia sẻ về quá trình tác nghiệp cũng như nguồn cảm hứng để chị sáng tác bức ảnh này.

Chị kể: “Những nhiếp ảnh gia nữ như tôi khi tác nghiệp cũng gặp khó khăn hơn so với các đồng nghiệp nam: về cả thể chất cũng như điều kiện tác nghiệp. Tuy nhiên, vẻ đẹp đất nước, sự nhỏ bé của con người trước thiên nhiên luôn khiến bản thân tôi xúc động mãnh liệt và là nguồn cảm hứng bất tận để tôi tiếp tục lên đường đến những vùng đất mới, lưu lại những khoành khắc thiên nhiên diệu kỳ thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.”

Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa, Văn phòng UNESCO Hà Nội, thành viên Ban tổ chức cho biết, cuộc thi năm nay gửi gắm thông điệp về vẻ đẹp của sự đa dạng văn hóa trên tất cả vùng miền của Việt Nam qua góc nhìn sáng tạo của các nhiếp ảnh gia. Điều gắn kết mọi người lại với nhau chính là cội nguồn và vẻ đẹp của di sản văn hóa Việt Nam. 

“Mỗi bức ảnh hơn một vạn lời nói. Đó là tình yêu và sự trân trọng với di sản và sự đa dạng về văn hóa, được tái hiện bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh. Tôi nghĩ rằng sự thành công của các tác giả Việt Nam chính là sự chiêm nghiệm và thời gian lưu dấu và trải nghiệm của họ qua các vùng miền của đất nước khiến họ đón bắt được những khoảnh khắc đắt giá nhất,” bà Thanh Hường cho biết.

Chị Linh Trang, đại diện không gian văn hóa nghệ thuật Heritage space

Chị Linh Trang, đại diện không gian văn hóa nghệ thuật Heritage space, Hà Nội chia sẻ: “Những bức ảnh tại triển lãm có chất lượng khá đồng đều, có sự phân loại rõ rệt theo chủ đề và phong cách nghệ thuật. Một số ảnh thuần về tính biểu tượng, một số ảnh rất chú trọng đến kỹ thuật nhiếp ảnh, một số ảnh thì rất tự nhiên, mộc mạc. Nhưng trên hết, điều đọng lại đối với bất cứ khách tham quan nào chính là vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà nên thơ của các vùng miền trên cả nước. Có những góc máy thực sự ấn tượng, lột tả hoàn toàn vẻ đẹp thiên nhiên chân thực và khoáng đạt...” 

Ngắm nhìn những bức ảnh ấn tượng về vẻ đẹp đất nước Việt Nam trưng bày tại Triển lãm Cuộc thi Ảnh Việt Nam 2020:Hoa đồng nội (Hoàng Bích Nhung)Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu (Phan Vũ Trọng)Ôi cánh chim biển (Nguyễn Đặng Việt Cường)Bức họa ven biển (Ngô Thị Thu Ba)Thăm rớ Cửa Đại (Kim Bùi Mạnh) Thuyền hoa (Phạm Văn Phùng) Bến Nôm mùa rêu xanh (Dương Công Sơn)Hoàng hôn trên Tây Nguyên (Nguyễn Minh Trí) Xuân về trên cao nguyên đá (Nguyễn Thu Hồng)Chuyển vụ (Đồng Tiệp Khắc) Đêm trăng trên mâm xôi (Trần Bảo Hòa)Bức họa đồng quê (Trần Đức Chí Kiên)Mưu sinh trong rừng cóc trắng (Alex Cao)Mùa rong mơ Nhơn Hải (Nguyễn Trọng Đợi)

Anh Vũ