Văn hóa

Vesak 2019 – Đại lễ Phật đản hoành tráng nhất, quy mô nhất từ trước đến nay

17:16 - 11/05/2019
Ngày mai 12/5/2019, tại Khu du lịch Tam Chúc, Hà Nam sẽ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019. So với các Đại lễ trước đây, đây là Đại lễ hoành tráng nhất, quy mô nhất về phương diện ngoại giao quốc tế; về hội thảo học thuật và về lễ hội văn hóa.
Đại lễ đón nhiều nguyên thủ và khách cấp cao nhất

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm 2019 đón 1.650 đại biểu quốc tế, trong đó có các nhà lãnh đạo cao cấp, như Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Tổng thống Ấn Độ, Thủ tướng Nêpan, Chủ tịch Quốc hội Butan, Hoàng thái hậu Butan, Tổng thống Myanmar và trên 25 đại sứ cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế. 

So với các lần tổ chức Đại lễ trước, Đại lễ lần này đón được nhiều nguyên thủ quốc gia nhất. Trong các cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo Việt Nam trước khi dự Vesak 2019, các nhà lãnh đạo các nước đều chia sẻ những nét tương đồng về văn hóa và lịch sử giữa các nước, ghi nhận Phật giáo đóng vai trò quan trọng trong kết nối nhân dân, nhất trí cho rằng, Đại lễ năm nay sẽ góp phần phát huy cốt lõi của đạo Phật để giải quyết những thách thức lớn, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển, đáp ứng nguyện vọng của Phật tử và nhân dân trên toàn thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli tại lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch

Đại lễ tổ chức hội thảo học thuật đông đảo nhất

Trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản LHQ diễn ra Hội thảo học thuật với chủ đề: "Các tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”. 

Hội thảo có mục đích: mục đích nêu bật tinh thần đóng góp của Phật giáo vào kho tàng tri thức nhân loại. Đồng thời, đóng góp tích cực vào giải pháp về các vấn đề đời sống xã hội toàn cầu. 

Ban tổ chức đã nhận được 398 bài tham luận của các học giả quốc tế đến từ 75 quốc gia và 110 bài của các học giả các trường Đại học trong nước, nâng số bài hội thảo học thuật nhiều nhất từ trước đến nay.Ngày 11/5, Hội thảo Khoa học Quốc tế phiên tiếng Việt với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã diễn ra với sự tham gia của gần 1000 đại biểu tại 5 hội trường, bao gồm các nhà khoa học trong nước và quốc tế, lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành, các nhà nghiên cứu, học giả, Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương, các nhà hoạt động xã hội, doanh nhân cùng tăng ni phật tử quan tâm đến chủ đề của Hội thảo. 

HT. Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký - Chánh Văn phòng 2 TW GHPGVN phát biểu tại Hội thảo ngày 11/5, 1 ngày trước khi chính thức khai mạc Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019

Đại lễ có nhiều sự kiện văn hóa hoành tráng nhất 

Trong khuôn khổ Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019, có tới 10 sự kiện văn hóa, tiêu biểu là các cuộc triển lãm ảnh tư liệu Phật giáo, tranh Phật giáo, và cổ vật Phật giáo. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc chuỗi các sự kiện văn hóa tối 10/5, Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Quyền Trưởng Ban Văn hóa TW GHPGVN, Phó Tổng Thư ký đại lễ Vesak LHQ 2019 nhấn mạnh: “Triển lãm mỹ thuật Phật giáo Việt Nam và Thế giới là một trong các phương diện văn hóa của Đại lễ Vesak LHQ 2019. Đây là dịp truyền bá thông điệp và các giá trị từ bi, hòa bình, bất bạo động, độ lượng và trí tuệ của đức Phật trên khắp thế giới”.

Bên cạnh các cuộc triển lãm còn có các sự kiện và nghi lễ khác, như Đàn đế hòa bình, nghi lễ tâm linh, nghi thức tắm phật, thả đèn hoa đăng, biểu diễn ca nhạc dân tộc, triển lãm đá nghệ thuật Phật giáo và dân tộc, triển lãm văn hóa phẩm vật giáo và hội chợ ẩm thực chay, tặng phẩm văn hóa Phật giáo.

Xem thêm: Miễn phí cơm chay và xe điện tại Tam Chúc trong Đại lễ Vesak 2019

Hòa thượng Thích Hải Ấn - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Viện trưởng Học viện PGVN tại Huế cho biết: “Mỗi ngọn hoa đăng được thắp sáng trong đêm nhằm mục đích tôn vinh những giá trị tinh thần, giá trị tâm linh và văn hóa của người Việt Nam. Mỗi ngọn đèn hoa đăng được đốt lên, mỗi người cầu nguyện một tâm niệm thiện lành, một tâm niệm an lạc cho mình và tha nhân. Mỗi ngọn đèn chính là ánh sáng xóa hết mọi khổ đau để cùng nhau xây dựng đất nước tươi đẹp, phồn vinh, hướng đến xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, hiện đại. Cầu nguyện cho thông điệp từ bi, trí tuệ, vô ngã, vị tha của đức Phật luôn chiếu sáng để thế giới được hòa bình, nhân dân ấm no hạnh phúc”.

6 ngọn đèn hoa đăng được thắp lên tối ngày 10/5Tượng Phật trong triển lãm Đá nghệ thuật Phật giáo và dân tộc

Vesak 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng, góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, qua đó khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó, Đại lễ còn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với giáo hội và các truyền thống Phật giáo các nước trên toàn thế giới, khẳng định vai trò, vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện cho tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước. 

Lương Anh/Vietnam Journey