Văn hóa

Vinh danh tác giả biên soạn bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt

07:06 - 17/07/2019
Ngày 16/7, tại Trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Praha, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã trao tặng Giấy khen cho kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến, một trong hai đồng tác giả bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt, ghi nhận đóng góp của ông vào việc tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt là công trình ngôn ngữ lớn của hai đồng tác giả: kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến và cố Giáo sư Tiến sĩ người Séc Ivo Vasiljev, với mong muốn thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Hình thành ý tưởng từ năm 2007 nhưng phải tới năm 2013, Tập 1 của bộ Đại từ điển mới ra mắt công chúng và cho tới nay cả 6 tập của công trình khoa học đã được hoàn tất.

Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến (người cầm hoa) được vinh danh do có đóng góp thúc đẩy tình hữu nghị giữa Việt Nam và CH Séc 

Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến lấy làm tiếc khi Giáo sư Tiến sĩ Ivo Vasiliev đã không thể đi cùng ông tới cuối chặng đường, vì nhà ngôn ngữ học người Séc đã ra đi khi cả hai đã hoàn thành xong tập 4 năm 2016. Thực hiện di nguyện của người đã mất, một mình kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến đã quyết tâm hoàn thành nốt hai tập còn lại theo đúng dự kiến với sự cộng tác của Tiến sĩ, dịch giả, nhà Việt Nam học Iva Klinderova.

Giới thiệu công trình, kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến nói rằng khác với cuốn từ điển Séc - Việt đơn sơ duy nhất dành cho người Việt cách đây vài thập kỷ, các cuốn trong bộ Đại từ điển của ông và cộng sự không chỉ đơn thuần dừng lại ở mức tham chiếu mà còn có thể được sử dụng để nghiên cứu, giảng dạy và học tập ở nhiều mức độ khác nhau. Các từ ngữ được giải thích cặn kẽ, kể cả các từ chuyên ngành gắn liền với kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực lịch sử, địa lý, văn hóa… cùng nhiều ví dụ và hình minh họa cụ thể.  

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm và sự phối hợp hiệu quả của hai đồng tác giả cùng các công sự, đặc biệt là cá nhân kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến, trong việc biên soạn một bộ từ điển có ý nghĩa thực tiễn cao, đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc. Đại sứ chúc kỹ sư mạnh khỏe, có thêm nhiều công trình ngôn ngữ khác, vừa làm cầu nối giữa hai nền văn hóa vừa giúp bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Việt, đặc biệt là Tiếng Việt, trong cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.  

Vượt qua khuôn khổ của các cuốn từ điển thông thường, bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt đã vinh dự được Hội đồng Dịch thuật Cộng hòa Séc (JTP) trao Giải nhì Giải thưởng Từ điển 2016 vào tháng 5/2017. Lễ ra mắt tập 6 dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Kỹ sư Nguyễn Quyết Tiến cho biết sau khi hoàn thành bộ Đại từ điển giáo khoa Séc - Việt, ông sẽ có kế hoạch biên soạn bộ Từ điển Việt - Séc./.

Hữu Bình/ VOV Praha