Văn hóa

Vở diễn về Mẫu Liễu Hạnh phối hợp nghệ thuật Xiếc, Cải lương, hát Văn

13:47 - 02/04/2021
Ngày 1/4, tại Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn xiếc Việt Nam đã khởi công dựng tác phẩm nghệ thuật “Thượng thiên Thánh Mẫu”.

Đây là tác phẩm sân khấu thứ hai trong dự án "Huyền sử Việt" do Nhà hát Cải lương Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng.

Vở diễn kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc, được xây dựng dựa trên các huyền tích dân gian về Mẫu Liễu Hạnh - vị đệ nhất Thánh mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Phát biểu tại lễ khởi công, Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, chia sẻ: Sau thành công của tác phẩm “Cây gậy thần”, ê kíp sáng tạo đã nhận được sự động viên, khen ngợi của đông đảo công chúng, điều này đã khích lệ các nghệ sỹ tự tin và có động lực để tiếp tục bắt tay vào xây dựng vở diễn thứ hai trong dự án Huyền sử Việt.

Ê kip sáng tạo tác phẩm nghệ thuật Thượng thiên Thánh mẫu 

Theo truyền thuyết, Mẫu Liễu Hạnh là một trong 4 vị thánh bất tử (Tứ bất tử). Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng đế. Thánh Mẫu 3 lần giáng trần, cứu nhân độ thế và truyền dạy dân chúng nhiều nghề truyền thống, cùng những khúc văn ca. 

Bà đã được các triều đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn sắc phong là “Mẫu nghi thiên hạ” (Mẹ của muôn dân), “Chế Thắng Hòa Diệu đại vương”. Cuối đời, bà quy y cửa Phật rồi thành đạo, hiển linh làm Mã Vàng bồ tát.

Đại diện ê kíp sáng tạo cho biết, tác phẩm sân khấu “Thượng thiên Thánh Mẫu” sẽ đưa người xem quay trở về với thời gian lịch sử trải dài từ triều Lê đến triều Nguyễn. Thánh Mẫu giáng trần với duyên nợ Ba Sinh, thương xót thế nhân với bao đau khổ loạn ly, chiến chinh và bệnh tật, Mẫu đã ba lần giáng hạ để cứu nhân độ thế, diệt kẻ tà gian…

Trong tác phẩm nghệ thuật “Thượng thiên Thánh Mẫu”, công chúng sẽ lại bắt gặp sự hòa quyện tài tình giữa nghệ thuật xiếc mang tính đương đại, cùng nghệ thuật cải lương đan xen, cộng hưởng để làm nên một tác phẩm sân khấu với những sáng tạo nghệ thuật đích thực, mang tính giải trí cao.

Kịch bản “Thượng thiên Thánh Mẫu” do tác giả Lê Thế Song và Xuân Hồng cùng xây dựng. Nghệ sỹ Nhân dân Triệu Trung Kiên (Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam) và Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng (Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam) đồng đạo diễn. Hai đạo diễn tiếp tục khẳng định sự phối kết hợp ăn ý, tạo nên sự cộng hưởng chung, phát huy những mặt mạnh, giảm thiểu những mặt còn hạn chế ở cả 2 loại hình, nhằm tạo nên sức cuốn hút của tác phẩm đối với công chúng.

Nghệ sỹ Nhân dân Hoàng Anh Tú đảm nhiệm phần sáng tác âm nhạc, Nghệ sỹ Ưu tú Doãn Bằng thiết kế mỹ thuật, Nghệ sỹ Nhân dân Kim Chung - biên đạo múa.

Vở diễn “Thượng thiên Thánh Mẫu” có thời lượng khoảng 120 phút, với hình thái nghệ thuật ca kịch - xiếc cùng sự tham gia trình diễn của các nghệ sỹ tài năng trẻ của hai đơn vị nghệ thuật Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Điểm khá thú vị của vở diễn là NSND Tự Long dù không đảm nhận vai diễn nào trong vở diễn nhưng sẽ cống hiến cho người xem những khúc Văn ca giàu cảm xúc.

Theo Báo Tổ quốc

Theo dõi thêm tin tức đời sống, giải trí trên TRUYỀN HÌNH VOV