Video Tin trong nước

35 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 của Việt Nam

Sáng 26/2, tại Hà Nội, Học viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 cho 35 tình nguyện viên đầu tiên.
15:15 - 26/02/2021

Đây là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đến Học viện Quân y thăm, động viên các tình nguyện viêm tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 giai đoạn 2 của Việt Nam.

Chia sẻ với các tình nguyện viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ tin tưởng vào đội ngũ khoa học tham gia phát triển vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam, tiến tới về lâu dài người dân sẽ được tiêm miễn phí giống như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Theo Phó Thủ tướng, việc đẩy nhanh nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng Covid-19 trong nước không chỉ phục vụ chống dịch mà còn đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân. Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, tất cả các cơ quan, lực lượng thúc đẩy tối đa việc nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước theo đúng quy trình, quy chuẩn, “khẩn trương, rút ngắn thời gian nhưng không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào, đảm bảo các điều kiện khoa học”.

Theo đại diện Học viện Quân y, đợt tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Nano Covax giai đoạn 2 được tổ chức tại 2 điểm cầu: Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cùng tham gia vào nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Dự kiến, đợt này sẽ có 560 tình nguyện viên đăng ký tiêm thử, mở rộng đối tượng từ 18 đến trên 60 tuổi, trong đó, một số người có bệnh nền như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, tim mạch độ 1... không quá nặng. 

Để đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian nghiên cứu, việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 được tổ chức tại 2 điểm cầu, có thể rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu, còn 3 tháng thay vì 6 tháng, nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

Nhóm 35 người được chia thành 4 nhóm tiêm, với 3 mức liều: 25mcg, 50mcg, 75mcg (mỗi nhóm 10 người) và nhóm “giả dược” (5 người); sau khi tiêm xong được theo dõi trong phòng riêng tại Học viện Quân y.

Thực hiện: Cao Thắng, Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.