Video Thế giới đó đây

Ai Cập: Cung điện Cairo hồi sinh sau công cuộc đại tu

Vào tháng 10/2019, Ai Cập sẽ mở cửa trở lại Cung điện Baron - một trong số những công trình lịch sử nổi tiếng ở thủ đô Cairo để đón chào du khách sau một dự án trùng tu trị giá 6 triệu đô la diễn ra suốt một thời gian dài.
09:51 - 26/08/2019

Cung điện Baron hay Cung điện Hindu – được triệu phú người Bỉ, Baron Edward Empain, xây dựng vào năm 1911, tại quận Heliopolis thuộc thủ đô Ai Cập.

Sau khi Empain qua đời vào năm 1929, Tòa cung điện hoành tráng này sau đó đã rơi vào tình trạng hư hỏng và trong nhiều năm tiếp theo, giữa những tranh chấp kéo dài về quyền sở hữu, nó đã được cho thuê để sử dụng cho các sự kiện xã hội hoặc bối cảnh phim trường.

Bộ Cổ vật của Ai Cập đã xác nhận rằng các nỗ lực phục hồi, được Cơ quan Kỹ thuật Lực lượng Vũ trang Quốc gia thực hiện, đối với công trình này gần như đã hoàn thành. Những bộ trần, cột đá cẩm thạch, cửa ra vào, cửa sổ trang trí công phu và loạt tượng đều đã được khôi phục hoàn toàn.

Ngoài việc chủ yếu giữ nguyên hiện trạng của Cung điện đi kèm trùng tu mới, thì một số tính năng khác, bao gồm hàng rào sắt được xây dựng xung quanh cung điện vào năm 2006, sẽ bị gỡ bỏ bởi chúng được coi là không còn tương thích với thẩm mỹ của tòa nhà hiện thời.

Mặc dù vậy, việc khôi phục đã gây ra một số tranh cãi liên quan đến màu sắc của cung điện không giống với ban đầu. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng, hàng rào đang được xây dựng theo các số đo không chính xác.

Sau quá trình khôi phục trên diện rộng với chi phí khoảng 6 triệu đô la, Cung điện sẽ được mở cửa trở lại vào tháng 10 năm nay.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.