Video Thế giới đó đây

Anh: Xe bán kem không khí thải

Mùa hè vừa qua, người dân ở Scotland, Vương quốc Anh, có thể thưởng thức những cây kem mát lạnh từ chiếc xe bán kem của Nissan mà không phải lo lắng về việc liệu món ăn mát lạnh này sẽ gây hại cho môi trường như thế nào.
17:22 - 11/09/2019

Chiếc xe bán kem hiện đại của hãng Nissan sử dụng toàn bộ là năng lượng điện và không khí thải. Những chiếc xe bán kem truyền thống của Anh thường bị chỉ trích vì tạo ra khí thải độc hại quá nhiều khi xe thì chạy bằng dầu diesel và máy lạnh hoạt động để làm kem lạnh phục vụ khách hàng.

Trong lúc các thành phố tại Anh đang bắt đầu thực hiện lệnh hạn chế hoặc cấm các xe tải chạy bằng dầu diesel thì những chiếc xe bán kem truyền thống khó có thể còn được tồn tại. Giờ đây, thay thế cho những chiếc xe này là Nissan Leaf, bao gồm chiếc xe bán tải chạy điện e-NV200 của Nissan với động cơ chạy điện 100% và Nissan Energy Roam – loại động cơ điện giúp cho việc làm kem lạnh không còn thải khí nhà kính nữa. 

Trong xe làm kem Nissan Leaf, Nissan Energy Roam sẽ tích lũy năng lượng từ các tấm pin mặt trời đặt trên mui và sườn xe để dùng cho việc chạy máy làm lạnh. Nissan Energy Roam được cải tiến từ động cơ điện của chiếc xe điện thế hệ đầu tiên của Nissan. Đây cũng là cách tạo thêm cơ hội tái sử dụng các loại động cơ điện cũ của xe điện Nissan.

Nissan đã hợp tác với nhà sản xuất kem Mackie ở Scotland để thử nghiệm loại xe bán kém mới. Mackie là một trang trại bò sữa thuộc sở hữu gia đình cũng đang sử dụng năng lượng tái tạo từ mặt trời và gió trong chăn nuôi gia súc. Với loại động cơ Nissan Energy Roam có khả năng sạc hai chiều, vào mùa đông khi máy làm kem ít được sử dụng, người chủ thậm chí có thể tạo thu nhập từ năng lượng dư thừa được nhập vào lưới điện quốc gia và được trả lại khi cần.

Cùng với việc loại bỏ “động cơ bẩn”, tiếng còi "Greensleeves" truyền thống để thu hút khách hàng vốn bị coi là gây ô nhiễm tiếng ồn giờ cũng được thay thế bằng định vị What3Words được Nissan phát triển. Những người bán kem giờ đây có thể hoàn toàn yên tâm vì chính họ đang đi đầu trong việc bảo vệ môi trường, giảm khí thải nhà kính.

Động cơ sạch Nissan Energy Roam đã được Nissan giới thiệu trong "Ngày không khí sạch" ở Anh hồi tháng 6 vừa qua, và sẽ chính thức được bán ra thị trường cuối năm nay.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.