Video Thế giới đó đây

Australia: Ngày đầu thực thi lệnh cấm các cơ sở dịch vụ không thiết yếu

Hôm qua (26/3) là ngày đầu tiên Australia thực thi lệnh cấm các cơ sở dịch vụ không thiết yếu. Vì lệnh cấm này mà khu trung tâm thành phố Sydney trước đây vốn luôn đông đúc thì giờ lại vô cùng vắng vẻ.
15:26 - 27/03/2020

Darling Habour là một trong những khu trung tâm ở thành phố Sydney. Thường ngày khu vực này luôn đông đúc người qua lại. Mọi người đến đây để vui chơi ở các khu vực ngoài trời, đến thư viện và giờ trưa thì đặc biệt đông đúc do ở đây có nhiều quán ăn. Tuy vậy, trong ngày đầu tiên lệnh cấm các cơ sở dịch vụ không thiết yếu, khu vực này trở nên vắng vẻ hơn hẳn.  

Theo lệnh cấm của chính phủ Australia, bắt đầu từ tối ngày 25/3, các cơ sở dịch vụ như quán bar, nhà hàng, các cơ sở làm đẹp, thư viện, bảo tàng, các trung tâm thể thao, các khu mua sắm nhỏ, các khu vui chơi trong nhà hay ngoài trời, các hoạt động thể thao cộng đồng... đều bị đóng cửa để người dân không có cơ hội được tụ tập đông người ở những nơi công cộng. Tuy vậy, lệnh cấm này không áp dụng với các cơ sở dịch vụ thiết yếu như bệnh viện, cây xăng, cửa hàng thuốc, siêu thị, các cửa hàng thực phẩm và cả hiệu cắt tóc.

Để người dân tuân thủ lệnh cấm này, chính quyền các bang tại Australia cũng đồng thời ban hành các chế tài không chỉ áp dụng với các cá nhân mà cả các công ty, tổ chức. Hình phạt có thể từ 1.000 AUD cho đến 100 nghìn AUD và thậm chí có thể bị phạt từ cho đến 6 tháng. 

Australia buộc các cơ sở dịch vụ không thiết yếu ngừng hoạt động trong bối cảnh một số đối tượng có nhiều nguy cơ không thực hiện nghiêm quy định về tự cách ly 14 ngày trong khi người dân phớt lờ khuyến cáo về giãn cách xã hội khiến cho số ca Covid-19 tại nước này tăng mạnh trong những ngày qua. Trong đợt kiểm tra đột xuất những người phải cách ly ngày hôm nay, cảnh sát bang Victoria cũng phát hiện 10% số người này không cách ly hoặc ghi sai địa chỉ. Theo số liệu thống kê, đến sáng nay (27/3), Australia có hơn 3.000 ca mắc Covid-19, trong đó 13 người đã thiệt mạng./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.