Video Tin trong nước

Bài toán để du lịch Cần Thơ phát huy hiệu quả

Cần Thơ với vai trò là trung tâm khu vực ĐBSCL từ lâu đã ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên, đô thị sông nước Cần Thơ cần phải làm gì để phát huy hiệu quả hơn nữa?
20:39 - 29/11/2020

Được mệnh danh là thủ phủ Miền Tây, mảnh đất trù phú Cần Thơ luôn là điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất thu hút đông đảo du khách với vẻ đẹp đậm chất sông nước miệt vườn mộc mạc và nên thơ. 

Theo ước tính của Sở VH-TT&DL Cần Thơ, năm 2020 khách du lịch đến Cần Thơ đạt trên 5,6 triệu lượt, một con số ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp khai thác thị trường này, cũng giống như nhiều địa phương khác trong khu vực ĐBSCL, những sản phẩm du lịch của Cần Thơ khá đơn giản và chưa tạo được dấu ấn riêng biệt để khiến du khách trở lại nhiều lần.

“Thị trường Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung là thị trường khách của công ty mình rất thích đến, nhưng đến thì họ chỉ đến có 1 lần thôi vì về cơ bản, những tour, tuyến, điểm đến về cơ bản khá giống nhau. Nếu các bạn đến Cần Thơ, Mỹ Tho hay Vĩnh Long, tất cả sẽ gần như theo mô típ những chương trình, sản phẩm khá giống nhau: làm kẹo dừa, làm bánh tráng, làm hủ tiếu, và như vậy thì khách chỉ cần đến 1 địa điểm thôi, những địa điểm kia cũng như thế nên sẽ nhàm chán” - anh Trịnh Công Cường - Giám đốc Công ty TNHH Happy Anna Tour, TP. Hà Nội cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Cần Thơ cũng nhận định, dù được mệnh danh là “một trong những thành phố có hệ thống kênh rạch đẹp nhất thế giới”, nhưng Cần Thơ chưa thực sự xây dựng được một chiến lược bảo vệ môi trường hiệu quả để gìn giữ tài nguyên vốn là “huyết mạch” cho sự phát triển của đô thị sông nước này. 

Không có gì phải bàn cãi về tiềm năng của Cần Thơ trong việc phát triển du lịch sông nước, miệt vườn. Tuy nhiên, để thực sự khẳng định vai trò là trung tâm vùng ĐBSCL, Cần Thơ cần đổi mới hơn các sản phẩm du lịch để tránh đơn điệu, trùng lặp với các địa phương khác trong khu vực. Bên cạnh đó, tạo dựng một chiến lược bảo vệ môi trường bền vững để gìn giữ và bảo tồn nguồn tài nguyên mà mẹ thiên nhiên ban tặng, để mãi xứng với câu ca dao quen thuộc thưở nào:

“Cần Thơ gạo trắng nước trong – Ai đi đến đó lòng không muốn về”.

Anh Vũ - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.