Video Muôn màu cuộc sống

Bản Bướt – Thiên đường xanh giữa núi rừng

Nằm giữa những dãy núi quanh năm xanh mướt, dưới những tán rừng ẩn chứa nhiều điều thú vị, bản Bướt, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La hiện lên là một vùng đất bình yên đang chờ được khám phá.
17:21 - 07/10/2020

Bản Bướt có nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển du lịch và mọi thứ còn rất hoang sơ, tự nhiên. Phần lớn các gia đình vẫn sống trong những ngôi nhà gỗ mang đậm dấu ấn của bản làng vùng cao với những nét sinh hoạt rất đỗi dung dị. Đó là bức tranh đầy màu sắc về một bản làng yên bình mà bất cứ ai thoáng trông cũng muốn dừng lại ngắm nhìn thật lâu, đi vào từng chi tiết để cảm nhận những nét rất riêng, rất đặc biệt.

Bản Bướt là một trong những bản làng có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Sự tươi đẹp đó còn do người dân trong bản cùng nhau bảo vệ và giữ gìn như suối cá này là một ví dụ. Không phải ngẫu nhiên mà suối dày đặc cá và hàng km suối chạy dọc bản không một cọng rác. Bởi lẽ từ 10 năm nay, người dân trong bản đã cùng ra một quy ước để bảo vệ đàn cá và giữ gìn con suối. Suối cá này đã từng bị khai thác đến mức gần như cạn kiệt. Trước thực trạng đó, chính quyền và bà con trong bản đã họp bàn thống nhất phương án bảo tồn cá bằng cách phạt người đánh bắt cá một bao thóc. Đây là phương pháp vừa nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan, vừa cho thấy trách nhiệm, cũng như tình yêu của người dân địa phương đối với môi trường xung quanh, không chỉ với suối cá mà với mọi cảnh quan.

Hiện bản Bướt vẫn đang là vùng đất hoang sơ đang trên hành trình phát triển nông nghiệp di sản, nông nghiệp gắn với du lịch. Chắc chắn khi những kế hoạch, dự định của bà con nơi đây trở thành hiện thực, du khách sẽ được đến với bản làng tươi đẹp mang đậm những giá trị truyền thống đang được người Thái giữ gìn, khôi phục và phát triển./.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.