Video Tin trong nước

Bàn giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Sáng nay (20/9) tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo Giáo dục năm 2019 về “Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế’’.
21:05 - 20/09/2019

Hội thảo nhằm đưa ra cái nhìn tổng thể, rõ nét về thực trạng giáo dục nghề nghiệp hiện nay; tập trung phân tích kỹ nguyên nhân của thành công cũng như tồn tại; đặc biệt là đề xuất nhiều giải pháp phù hợp, khả thi và hiệu quả cho việc phát triển giáo dục nghề nghiệp nước ta trong giai đoạn tới. 

Hiện nay, trước sự vận động, phát triển không ngừng của khoa học – công nghệ và yêu cầu của việc hội nhập sâu rộng và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, công tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải hoàn thiện, đổi mới từ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đến năng lực đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao động và doanh nghiệp.

Các chuyên gia quốc tế cho rằng, giáo dục nghề nghiệp hiện nay ở Việt Nam đã có nhưng chưa đạt chuẩn, còn thua kém nhiều quốc gia khác, cần phải được cải thiện, trình độ lao động Việt Nam hiện nay chưa có khả năng cạnh tranh cao, hơn 50% lao động trẻ mới chỉ có trình độ trung học, đó là thách thức lớn đối với nguồn nhân lực của Việt Nam, đòi hỏi Việt Nam phải có chính sách phù hợp để thúc đẩy chất lượng nguồn nhân lực.

Nhiều bài học của các quốc gia có thể áp dụng hoặc vận dụng có cải tiến được ngay vào bối cảnh Việt Nam. Trong thời gian tới các chuyên gia cũng cho rằng cần chú trọng đến việc sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường tư vấn hướng nghiệp; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; Gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp..../.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây.