Video Làng nghề Việt

Bánh tẻ Phú Nhi – Hương vị khó quên

Người Phú Nhi gắn bó với chiếc bánh tẻ trắng trong như là duyên nợ. Dù bao vật đổi sao dời, nhưng mọi công đoạn để làm ra tấm bánh truyền thống vẫn như ngày xưa. Bắt đầu là thứ gạo tẻ trắng ngần được người Phú Nhi cẩn thận lựa chọn.
11:27 - 20/11/2019

Phú Nhi xưa vốn là một thôn cổ có từ cuối thế kỷ XIX, thuộc huyện Quảng Oai, trấn Sơn Tây, nay thuộc phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Ngôi làng nổi tiếng với thứ bánh dân dã ngon nức tiếng gần xa - bánh tẻ Phú Nhi.

Người Phú Nhi gắn bó với chiếc bánh tẻ trắng trong như là duyên nợ. Dù bao vật đổi sao dời, nhưng mọi công đoạn để làm ra tấm bánh truyền thống vẫn như ngày xưa. Bắt đầu là thứ gạo tẻ trắng ngần được người Phú Nhi cẩn thận lựa chọn.

Khi đã ngâm đủ thời gian, người thợ sẽ đem bột đun lên, quấy đều liên tục để tránh vón cục, cho đến khi đặc lại, có độ dính như keo là được. Khâu ráo bột cực kỳ quan trọng trong quá trình làm bánh, bánh có ngon hay không là nhờ vào chất lượng bột được ráo. Người Phú Nhi có bí quyết riêng trong khâu ráo bột nên bánh tẻ ở đây có hương vị khác biệt so với các làng khác.

Nhân của bánh tẻ không cầu kỳ, chỉ là chút thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hành khô tất cả thái chỉ, băm nhỏ, rồi đem xào thêm chút mắm muối, hạt tiêu… nhưng cũng là cả một nghệ thuật mà người Phú Nhi đã đúc kết từ trăm năm nay. 

Ở nước ta, có nhiều địa phương làm bánh tẻ. Có thể kể ra một số loại bánh tẻ nổi tiếng như bánh tẻ làng Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh), bánh tẻ Phú Nhi (Sơn Tây, Hà Nội), bánh tẻ Văn Giang (Hưng Yên). Tuy nhiên, bánh tẻ Phú Nhi lại mang hương vị riêng không lẫn với các vùng miền khác. 

Bánh tẻ Phú Nhi không bao giờ làm sẵn mà chỉ làm theo đơn đặt hàng. Chính vì vậy mà tấm bánh lúc nào cũng tươi ngon, nóng hổi. Càng dịp cuối năm, hoạt động sản xuất càng sôi động, nhu cầu đặt bánh tăng cao, mỗi ngày có gia đình làm từ 2.000 đến 4.000 chiếc bánh. 

Du khách ghé Sơn Tây mà không đến thăm Phú Nhi là như chưa cảm thấy hết hương vị của xứ Đoài. Chỉ là thứ quà quê chân chất mộc mạc mà ai cũng đem lòng cảm mến. Bởi vậy, từ bao đời nay, người làng Phú Nhi vẫn giữ phong tục dùng món bánh dân dã này làm quà tặng, quà biếu người thân, người xa xứ như lời nhắn nhủ luôn nhớ về cội nguồn, về hương vị truyền thống quê hương.

Kinh nghiệm bỏ túi: 
- Thị xã Sơn Tây cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40 km. Với quãng đường khá ngắn, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển như xe buýt, xe khách hoặc phương tiện cá nhân để đến thăm làng bánh tẻ Phú Nhi.
- Giá bánh tẻ Phú Nhi dao động từ 6000-8000 đồng/chiếc.

- Đến với làng bánh tẻ Phú Nhi, du khách có thể ghé thăm Đình Phú Nhi, nơi thờ vọng Đức Thánh Tản và thờ Mẫu Liễu Hạnh - hai vị trong Tứ Đức Thánh bất tử của dân tộc ta.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên kênh Vietnam Journey tại đây.