Video Tin trong nước

Bảo tồn và phát huy chữ viết của đồng bào Chăm

Người Chăm đã đóng góp không nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó, có sự sáng tạo ra chữ viết đặc sắc, phong phú và đa dạng của dân tộc Chăm. Vậy làm sao để có thể bảo tồn và phát huy giá trị riêng có của chữ viết Chăm?
22:53 - 20/08/2019

Người Chăm là một trong 54 dân tộc thuộc thành phần dân tộc bản địa cư trú lâu đời ở miền Trung Việt Nam. Đến nay người Chăm đã đóng góp không nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống góp phần xây dựng và phát triển một quốc gia Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, có sự sáng tạo của văn minh chữ viết đặc sắc, phong phú và đa dạng của dân tộc Chăm.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã đem đến triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm những trang văn tự cổ được chép bằng tiếng Chăm hay chiếc máy đánh chữ ra tiếng Chăm duy nhất còn lại này. 

Hiện nay, chữ viết của người Chăm chưa được phổ biến nhiều tuy nhiên với nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Ninh Thuận chữ viết đã được in thành sách giáo khoa giảng dạy cho các em học sinh bậc tiểu học. Ngoài việc truyền dạy cho các thế hệ học sinh bậc tiểu học, việc số hoá chữ viết cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo các nghiên cứu về văn bia cổ, ngay từ thế kỷ thứ IV người Chăm đã có chữ viết của mình. Tiếng Chăm có 65 ký hiệu và 24 chân ngữ bắt nguồn từ hệ thống chữ thảo của Ấn Độ. Chữ viết Chăm cũng không ngừng hoàn thiện và phát triển để ghi chép lại những trang lịch sử, văn hoá và các sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của dân tộc mình. Trên cơ sở của hệ thống văn tự  này, người Chăm đã sáng tạo nên các chữ viết riêng nhằm chuyển tải ngôn ngữ tộc người của họ một cách hoàn thiện hơn.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.