Video Tin trong nước

Biến di sản ẩm thực thành tài sản quốc gia

Đất nước ta đã có 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Cùng với chiều dài của lịch sử, kho tàng văn hoá ẩm thực cũng không ngừng lớn mạnh. Cần làm gì để phục dựng và gìn giữ khối di sản ẩm thực khổng lồ đó?
20:35 - 24/01/2021

Năm mươi món xôi chè cung đình dân gian và hai mươi món ram cuốn, nem cuốn được trình diễn để quảng bá ẩm thực Việt tại lễ hội Tết Việt là cách Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam chọn để triển khai thực hiện khát vọng biến di sản ẩm thực thành tài sản quốc gia. 

Nghệ nhân Hoàng Thị Ngọc Thương ngoài 80 tuổi đã lặn lội từ Huế vào Sài Gón mang theo nguyên liệu là trứng, hồng trà, đường phèn, hạt sen, kỷ tử... để chế biến 2 món chè hạt sen kỷ tử và chè trứng - 2 món ăn xưa kia chỉ dành cho vua chúa.

Hay những chiếc vỏ cuốn bánh ram được làm vô cùng cầu kỳ và khéo léo của phụ nữ Hậu Giang được đem đến lễ hội này. Không giống như bánh đa nem miền Bắc, vỏ ram hở mà nhân không rơi ra ngoài. Chính chiếc vỏ này cùng nhân bánh có khoai môn, khoai lang, đậu xanh đã tạo sự khác biêt với nem Bắc.

Các món ram cuốn, nem cuốn 3 miền Bắc, Trung, Nam và món xôi chè tại lễ hội Tết Việt đã mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị. Riêng 50 món xôi chè đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Việc xác lập kỷ lục không phải để lấy thành tích mà quan trọng hơn là khôi phục lại giá trị văn hoá ẩm thực dân gian và biến di sản ẩm thực thành tài sản quốc gia. Trong bối cảnh cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19 thì Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế mới đón khách du lịch đến với Việt Nam sau dịch và lấy món ăn dân gian như một sản phẩm du lịch giữ chân du khạch đến và ở lại Việt Nam./.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn