Video Muôn màu cuộc sống

Bình yên một dải biên cương

Những cột mốc đánh dấu phần lãnh thổ của đất nước được những người lính đêm ngày tuần tra bảo vệ. Họ không chỉ là những chiến sỹ, họ còn là người bạn, khi không quản ngại gian khó đồng hành cùng bà con xây dựng cuộc sống bình yên nơi biên cương.
14:41 - 25/12/2020

Nắng như lửa thiêu, mưa giông, hay rét đậm rét hại, đối với những người lính này không có gì khác biệt. Thời tiết có khắc nghiệt đến thế nào và địa hình rừng núi hoang sơ có khó khăn cùng những nguy hiểm rình rập ra sao, họ vẫn chắc tay súng trên những cung đường tuần tra giữ vững vùng biên. Hàng ngày, họ thay phiên nhau tuần tra. Có những địa hình, họ phải leo núi cả ngày dài. Đó là bao nhiêu giọt mồ hôi của những ngày nắng, bao nhiêu trơn trượt của ngày mưa, bao nhiêu lạnh giá của ngày rét và cả bao nhiêu lần chiến đấu với những sinh vật sống trong rừng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Một công việc thầm lặng nhưng rất quan trọng. Họ là những người lính của Đồn Biên phòng Đàm Thủy.

Đồn Biên phòng Đàm Thủy đóng trên địa bàn hai xã Đàm Thủy và Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Đồn hiện đang quản lý 19km đường biên, trong đó có hơn 1km đường biên trên sông với khoảng 60 cột mốc. 

Ở đây, nhân dân phối hợp rất tốt với bộ đội để cùng giữ yên biên cương. Khoảng một tháng một lần, bộ đội lại cùng dân quân, phụ nữ đi tuần tra biên giới. Đây là hoạt động quân dân phối hợp. Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ biên giới quốc gia đã được triển khai thực hiện tốt. Nhờ đó, người dân hiểu rõ và đồng tình cùng tham gia và là nhân tố quan trọng cùng bộ đội giữ yên vùng biên. 

Đàm Thủy và Chí Viễn là hai xã biên giới thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi nhiều thắng cảnh mà còn có địa hình đi lại khó khăn và tình hình an ninh tương đối phức tạp. Nhưng trong nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Đàm Thủy đóng trên địa bàn đã làm tốt nhiệm vụ giữ yên vùng biên giới, đảm bảo an ninh trật tự để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất. Các chiến sỹ biên phòng của Đồn luôn ý thức được nhiệm vụ cao cả, vì vậy không ngừng nâng cao tinh thần rèn luyện, phát huy vai trò nòng cốt trong việc vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, xa nhà đi làm nhiệm vụ các chiến sĩ đã coi biên giới là quê hương thứ hai của mình. 

Họ đã dành cả tuổi thanh xuân và cuộc đời cho nhiệm vụ giữ yên vùng biên. Lời thề của họ vào mỗi sáng thứ hai chính là những lời khẳng định vững chắc việc vượt qua mọi gian khó để giữ yên vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc./. 

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.