Video Tin trong nước

Cần quan tâm kịp thời hơn đối với người dân nghèo, không để ai bị đói kém

Kết luận tại cuộc họp thường trực Chính phủ diễn ra vào chiều nay 3/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cần huy động tổng lực, với tinh thần khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, quan tâm kịp thời đối với người dân nghèo không để ai bị đói kém.
22:35 - 03/04/2020

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng khẳng định, với tinh thần không vì tăng trưởng kinh tế, chấp nhận hy sinh trong ngắn hạn để đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng mà Chính phủ đề ra trong phòng chống Covid-19. Diễn biến dịch bệnh trên thế giới là hết sức phức tạp. Nhiều nước do chủ quan nên dịch đã bùng phát, do vậy Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là người dân không được chủ quan. Đây là giai đoạn cần huy động tổng lực trong phòng chống dịch, cần phối hợp nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn hơn để tạo nên sức mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng khai báo lịch sử dịch tễ không trung thực, kể cả người nước ngoài, để phát hiện, ngăn chặn dịch lây lan hiệu quả, gồm cả hình thức xử lý hình sự để làm gương răn đe, giáo dục chung trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra ở nước ta. Thủ tướng đề nghị tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và các văn bản kèm theo. Thủ tướng nhấn mạnh, xã hội chậm lại, nhưng những người làm công tác phòng, chống dịch, các lực lượng chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành y tế, cần tăng tốc hơn nữa để ngăn cản được tình trạng lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 cần xây dựng các kịch bản cho những tình huống dịch lan rộng, cũng như tình huống khẩn cấp, không để rơi vào tình trạng bị động, lúng túng. Đẩy mạnh phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Thủ tướng lưu ý không để dịch lây lan tại các trung tâm cai nghiện, nhà dưỡng lão, các trại giam...

Các thành phố lớn cần tiếp tục cung cấp dự trữ cơ số lương thực để phục vụ nhân dân; đảm bảo an ninh, trật tự trong mọi tình huống nhất là an ninh nông thôn. Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế theo dõi tình hình yêu cầu hợp tác của các nước để phối hợp, thể hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tất cả các yêu cầu của các bộ, ngành, Thủ tướng sẽ xử lý kịp thời để nhanh chóng dập dịch. Ngay tối nay, Thủ tướng ký văn bản đồng ý hướng dẫn cụ thể hơn để có sự vận dụng đồng bộ Chỉ thị 16.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.