Video Tin trong nước

Cần sớm đưa ra lộ trình mở cửa phù hợp qua hộ chiếu vaccine

Bộ Y tế cần tính toán, chuẩn bị để sớm đưa ra được lộ trình mở cửa đón 3 nhóm đối tượng vào nước đồng thời tính toán để sớm có đủ vaccine Covid-19 tiêm cho người dân. Đó là yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống Covid-19 tại cuộc họp diễn ra chiều 9/4.
21:25 - 09/04/2021

Tại cuộc họp, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hiện đang từng bước chuẩn bị để có thể chấp nhận hộ chiếu vaccine. Đại diện Bộ Y tế cũng đưa ra giải pháp với người đã tiêm đủ vaccine nếu vào Việt Nam vẫn phải thực hiện cách ly tập trung đủ 7 ngày và thực hiện 2 lần xét nghiệm vào ngày đầu và ngày thứ 6 nếu kết quả âm tính sẽ cho về nhà cách ly tiếp 7 ngày tại nhà. 

Tất cả những người nhập cảnh bằng hộ chiếu vaccine đều phải được cấp chứng nhận tiêm đủ vaccine 2 mũi trước thời gian nhập cảnh 2 tuần và thời gian tiêm vaccine mũi thứ 2 không qua 1 năm. 

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho rằng, việc chấp nhận hộ chiếu vaccine Covid-19 vào Việt Nam thời điểm này cần cẩn trọng và cần có sự thống nhất bàn bạc kỹ giữa các bộ ngành.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế cần sớm báo cáo kế hoạch cụ thể về vấn đề tiếp cận các nguồn vaccine cũng như việc triển khai tiêm vaccine. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Bộ Y tế cần triển khai tiêm vaccine Covid-19 theo đối tượng và theo dõi chặt chẽ, không ồ ạt vội vã, tiêm an toàn nhưng phải khẩn trương, vì vaccine chỉ có hạn trong 6 tháng. 

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 cũng yêu cầu, cần tiếp tục kiểm soát chặt từ bên ngoài, đặc biệt khu vực dọc biên giới, kết hợp phân bổ tiêm vaccine ưu tiên cho khu vực này. 

Ở trong nước phải mở cửa kinh tế, cho du lịch phát triển trên tinh thần an toàn phòng dịch. Khi tập trung đông người cần có biện pháp kiểm soát. Ngành Y tế cần rà soát lại toàn bộ hệ thống xét nghiệm, điều trị, chuẩn bị sẵn sàng khi có dịch bùng phát kịp thời tổng lực xử lý ngay, tránh bị động.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.