Video Tin trong nước

Câu chuyện văn hóa trong món quà quê dân dã

Phố Hiến, Hưng Yên vốn nổi tiếng với loại nhãn lồng thơm ngon ít nơi nào sánh được. Người dân ở đây đã phát triển và gắn bó với nghề làm long nhãn lâu đời. Mỗi quả long nhãn vàng óng sấy khô đều chứa đựng câu chuyện về nghề và văn hóa của mảnh đất “Tiểu Tràng An” xưa.
22:27 - 23/08/2020

Khi nhãn vào mùa chín rộ, cũng là lúc người dân Phố Hiến bắt đầu chọn những quả nhãn ngon ngọt, cùi dày và tất bật chế biến long nhãn. Nghề làm long nhãn có từ rất lâu trên mảnh đất Hưng Yên. Nhiều gia đình có tới 2, 3 thế hệ cha truyền con nối. Để có một mẻ long nhãn thơm ngon, đòi hỏi sự khéo léo, công phu của người làm. Chính vì vậy, long nhãn đã trở thành một món quà đặc sắc và là niềm tự hào của mảnh đất Hưng Yên.

Người dân Hưng Yên vẫn kể với nhau về những sản vật đánh giá sự khéo léo của các cô gái ngày đầu về nhà chồng. Đó là những nguyên liệu để tạo nên món chè sen long nhãn nổi tiếng của mảnh đất này. Từ những câu chuyện về văn hóa, về nghề, cũng như sự gắn bó với mảnh đất quê hương, nhiều người con của Hưng Yên đã khéo léo kết hợp những sản vật ấy thành một món quà. Thông qua những món quà ấy, có thể giúp du khách hiểu hơn về con người khéo léo, tinh tế và vùng đất thương cảng Phố Hiến giàu văn hóa xưa kia. 

Những món quà quê là những sản vật đặc trưng không chỉ chứa đựng trong đó sự mộc mạc, bình dị mà còn là hương vị mang những nét riêng, để khi nhắc tới, du khách sẽ nhớ về mảnh đất Hưng Yên./.

Thực hiện: Huyền Trang - Hoàng Thuyên 

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.