Video Thế giới đó đây

Chân dung nữ bác sĩ đầu tiên của Tunisia được in trên tiền giấy

Ngân hàng Trung ương Tunisia mới đây vừa công bố hình ảnh của tờ tiền 10 dinar mới, trên đó có in chân dung nữ bác sĩ đầu tiên của nước này - Tawhida Ben Cheikh. Đây là một sự công nhận đáng chú ý đối với phụ nữ Tunisia trong lĩnh vực khoa học và y tế.
13:50 - 06/04/2020

Quyết định của Ngân hàng Trung ương như một nỗ lực nhằm tôn vinh các nhân vật nữ đương đại, những người xuất sắc không thua kém gì đàn ông trong lĩnh vực khoa học và y tế.

Bác sĩ Ben Cheikh sinh năm 1909, là nữ bác sĩ Tunisia đầu tiên, cũng là người phụ nữ Bắc Phi đầu tiên học ngành y. Sau khi du học tại Pháp, bà Ben Cheikh trở lại Tunisia năm 1936 và mở phòng khám riêng, một điều còn khá hiếm ở nước này vào thời điểm đó, khi những phòng khám chỉ do đàn ông làm chủ.

Bà mở phòng khám cho tất cả mọi người - người giàu, người nghèo, người Tunisia hay người nước ngoài, phụ nữ hay đàn ông. Bà được biết đến là người có trái tim rộng lớn. Sau đó, bà tiếp tục sự nghiệp cho đến hơi thở cuối cùng, luôn yêu nghề và yêu đất nước. Bà đã đóng góp cho đời sống văn hóa của đất nước bằng cách thành lập tạp chí tiếng Tunisia đầu tiên dành cho phụ nữ mang tên “Leila” phát hành từ năm 1936 đến 1941, cùng nhiều các hoạt động khác.

Đây là một sáng kiến tuyệt vời của Ngân hàng Trung ương. Bằng cách đặc biệt - in tiền giấy có chân dung Tawhida Ben Cheikh, nữ bác sĩ Ả Rập đầu tiên - cho thấy sự ủng hộ đối với các nhân viên y tế trong bối cảnh dịch Covid-19. Hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ tiếp bước bà. Tờ tiền mới hiện đã được sử dụng và được chấp nhận rộng rãi như một bước tiến tích cực của quốc gia Bắc Phi này.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.