Video Tin trong nước

Cháy rừng Amazon đe dọa tới nhiều bộ lạc sinh sống tại đây

Các vụ cháy rừng vẫn tiếp tục diễn ra trên diện rộng tại rừng Amazon và hệ lụy của nó là không hề nhỏ. Đặc biệt, các vụ cháy rừng cũng đang đe dọa tới sự sống của nhiều bộ lạc đang sinh sống tại đây.
13:01 - 01/09/2019

Các vụ hỏa hoạn đang tàn phá 131 khu bảo tồn bản địa từ ngày 15 - 20/8. 15 trong số đó là nơi sinh sống của các bộ lạc bị cô lập hoặc đang trong giai đoạn tiếp xúc ban đầu với thế giới bên ngoài.

Nằm sâu trong khu rừng Amazon, bộ lạc Manoki có dân số khoảng 500 người, rải rác khắp 8 ngôi làng. Vụ cháy rừng nghiêm trọng này có thể phá hủy hoàn toàn môi trường sống của bộ tộc. 

Một bộ lạc khác cũng đang chịu ảnh hưởng là người Mura. Hiện có khoảng 15.000 người Mura sinh sống tại Brazil và thường xuyên kiếm sống tại rừng Amazon thông qua việc đánh cá và các nghề lâm nghiệp. Tuy nhiên những nghề truyền thống của họ lại đang bị đe dọa nặng nề bởi đợt cháy rừng chưa từng có.

Hầu hết các bộ lạc liên tục phải chạy trốn. Họ liên tục bị đe dọa. Những người này sống phụ thuộc vào rừng và khi lửa giết chết động vật, họ hoàn toàn tuyệt vọng với tình cảnh hiện tại.

Theo các nhà vận động môi trường, bên cạnh các đối tượng khai thác gỗ, vùng đất nơi các bộ lạc sinh sống còn là mục tiêu của các nông dân thiếu đất canh tác và những người định cư muốn tìm kiếm các vùng đất mới hoặc khai thác các loại gỗ có giá trị.

Chính phủ Brazil mới đây ban hành lệnh cấm đốt rừng trên cả nước trong hai tháng nhằm đối phó với nạn cháy rừng nguy cấp hiện nay. Tuy nhiên, các nhà vận động môi trường cho rằng động thái này chỉ mang tính biểu tượng.

Nhiều người quay lại chỉ trích chính Tổng thống Bolsonaro đã gây ra cuộc khủng hoảng môi trường sống hiện nay khi khuyến khích hoạt động xâm phạm các khu bảo tồn, kêu gọi tận dụng Amazon để phát triển kinh tế mà không quan tâm sự sinh tồn của các bộ lạc.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.