Video Tin trong nước

Chính phủ sẽ hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ vào chiều tối qua (31/3) về đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định 5 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch Covid-19.
13:31 - 01/04/2020

Thủ tướng đặt ra nguyên tắc là chỉ hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, không bỏ sót đối tượng và cũng không được để lợi dụng chính sách để trục lợi, hỗ trợ tràn lan.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu cần xác định chính xác mức hỗ trợ và thời gian hỗ trợ cho từng loại đối tượng, xác định rõ nguồn hỗ trợ, phương thức hỗ trợ và thẩm quyền quyết định. Nguồn hỗ trợ sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước trong thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương. Các doanh nghiệp cũng cần phải giảm giá các mặt hàng sinh hoạt để phục vụ người lao động. Việc phân bổ hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương phải phù hợp giữa nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Thủ tướng yêu cầu đảm bảo 4 nguyên tắc trong hỗ trợ đó là hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp từ Covid-19 làm giảm sâu thu nhập, mất việc làm, thiếu việc làm; hỗ trợ theo nguyên tắc chia sẻ là người lao động, người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng và Nhà nước cùng chia sẻ để bảo đảm mức sống tối thiểu, Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần.

Thủ tướng dự định việc hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và hộ cận nghèo mức hỗ trợ 1 triệu đồng/1 tháng, trước mắt hỗ trợ 3 tháng 4, 5, 6. Nguồn kinh phí dự kiến khoảng 3.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội và người có công, mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng trong 10 tháng, Thủ tướng giao Bộ Lao động thương binh và xã hội rà soát tiêu chí hỗ trợ cụ thể trên nguyên tắc chỉ hỗ trợ cho bộ phận thực sự khó khăn bị mất việc, không hỗ trợ cho tất cả các đối tượng bảo trợ xã hội. Nguồn kinh phí từ 3.000 đến 5.000 tỉ đồng được trích từ ngân sách Nhà nước, phân bổ phù hợp cho ngân sách Trung ương và địa phương. 

Trong trường hợp doanh nghiệp không đủ tiền để trả 50% lương cho nhân viên thì vay Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi, không đặt vấn đề người lao động vay trực tiếp ngân hàng. Hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể trong diện nghèo mà phải tạm dừng kinh doanh theo chỉ thị 15, sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng 1 tháng, trước mắt sẽ hỗ trợ 3 tháng 4,5,6. Nguồn kinh phí khoảng 6.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, dự kiến hỗ trợ khoảng 2 triệu hộ. Hỗ trợ người lao động tự do, không có việc làm, mức hỗ trợ 1 triệu đồng trong 10 tháng, trước mắt hỗ trợ 3 tháng 4,5,6, nguồn kinh phí dự tính khoảng 6.000 tỉ đồng. Nguồn hỗ trợ ban đầu khoảng 28.000 đến 30.000 tỉ đồng. Thủ tướng lưu ý các địa phương cần xác định chính xác các đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, không được khai gian dối. Tất cả số tiền hỗ trợ các đối tượng này đều được phân bổ ngân sách Trung ương và địa phương.

Ngay sau khi họp về an sinh xã hội, Thủ tướng tiếp tục họp với Thường trực Chính phủ về nội dung đảm bảo lương thực cho người dân. Với tinh thần là đảm bảo lương thực cho 100 triệu dân, không chỉ đủ ăn mà còn dự trữ trong bối cảnh dich Covid-19 diễn ra toàn cầu. Đối với trong nước, Thủ tướng đề nghị không chỉ đảm bảo về chất lượng, số lượng, đảm bảo giá cả cho người nông dân mà đặc biệt là cho Đồng bằng Sông Cửu Long. Bên cạnh đó là cấm đầu cơ tích trữ nâng giá, xuất khẩu là việc cần thiết nhưng trong bối cảnh hiện nay, xuất khẩu phải có kiểm soát để đảm bảo an ninh lương thực, tránh thao túng giá đống thời bảo đảm quyền lợi cho người nông dân.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.