Video Về chốn linh thiêng

Chùa Khai Nguyên - Nơi kim cổ giao hòa

Trong một không gian khoáng đạt và rộng lớn nổi tiếng linh thiêng của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) có một ngôi chùa sừng sững, uy nghi, được mệnh danh là nơi kim cổ giao hòa, đại diện cho sự phát triển của Phật giáo cùng dòng chảy của thời gian, ấy là chùa Khai Nguyên.
16:05 - 16/09/2019

Nằm ở thôn Khoang Sau, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, chùa Khai Nguyên còn được gọi là chùa Tản Viên, tên hiệu đầy đủ là Tản Viên Sơn Quốc Tự, xưa kia có tên là ''Cổ Liêu Tự'' thường được gọi là Chùa Cheo, có niên đại từ thời nhà Lý nửa đầu thế kỉ XIV.

Sở dĩ nơi đây được biết đến là nơi kim cổ giao hòa là bởi, trên nền ngôi chùa cổ đã cũ và bị thời gian tàn phá, ngày hôm nay một quần thể chùa mới đã được dựng lên sừng sững và uy nghi nhưng vẫn giữ lại được đầy đủ vẻ thanh tịnh vốn có cùng những giá trị của không gian, của kiến trúc vẹn nguyên không bị phá vỡ.

Chùa Khai Nguyên nằm giữa vùng quê Xứ Đoài mấy trắng bình yên tươi đẹp đã đi vào thi ca. Cảnh sắc đồng quê yên bình lại thêm không gian chùa chiền linh thiêng, cổ kính khiến cho bất kì ai khi đặt chân tới ngôi chùa này cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng và an yên.

Mời quý vị xem lại các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây.